xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

V-League tan tác!

 

Một mùa bóng thất bại cả ở giải chuyên nghiệp lẫn giải hạng nhất. Hình ảnh bóng đá VN vẫn chưa sáng sủa

Ở vòng đấu thứ 21, LG.HN.ACB xuất sắc cầm hòa HAGL, ngăn đội này vô địch sớm; Đồng Tháp thắng oanh liệt NHĐA làm thay đổi cục diện các đội trụ hạng, làm những người lạc quan tưởng rằng V-League mùa này chí ít cũng có vẻ tích cực. Nhưng không, qua vùng đấu chót, V-League lộ nguyên hình là một giải nghiệp dư không hơn không kém. Nói một cách khác, V-League mùa này tan tác, cả về tổ chức lẫn chất lượng trên sân cỏ. Nếu liếc qua giải hạng nhất, TMN.CSG cứu Cần Thơ trước mắt các fan của họ trước giờ phút nâng cúp vô địch, thì dù ai có lạc quan mấy cũng thấy rằng mùa bóng đá 2004 thất bại thảm hại.

Sự bất lực về tổ chức.- Bất lực hoàn toàn (và cả thơ ngây nữa chăng?), khi ban tổ chức (BTC) biết trước vòng 22 của V-League “có vấn đề”, mà “vấn đề” vẫn cứ diễn ra. Nói cho công tâm, BTC cũng cử cảnh sát hình sự vào cuộc nhưng cũng chẳng làm được gì. Hay BTC thơ ngây tin lời tuyên bố “chọc giận” của bầu Đức (HAGL) rằng đội ông sẽ chơi sòng phẳng, kêu gọi các nhà báo đến sân Lạch Tray để... chống tiêu cực? Đích thân ông Vũ Hạng, Trưởng Ban Kiểm tra - Pháp chế - Thi đua - Khen thưởng của LĐBĐ VN, giám sát trận TVU.HP - HAGL mà trận đấu giả vẫn diễn ra trước bàn dân thiên hạ. BTC đâu biết rằng bầu Đức đã bị Hải Phòng “chích” tự khi nào. Nếu không bị “chích”, sao sân Hải Phòng ngăn cản không cho VTV3 làm nhiệm vụ? Nếu nhóm phóng viên thể thao của VTV3 không làm căng thì làm sao họ hoàn thành nhiệm vụ trực tiếp truyền hình trận đấu tệ hại nhất ở V-League mùa này? Lại nói chuyện thơ ngây. Có lẽ ông Tổng Thư ký LĐBĐ VN - VFF Phạm Ngọc Viễn thơ ngây nhất khi nhận định trận Đà Nẵng - Thể Công ở vòng đấu 22 sẽ sòng phẳng, dù dư luận ai cũng biết trước sau gì Đà Nẵng cũng “kính biếu” Thể Công một trận thắng. Có lẽ ông Viễn “thơ ngây” tin lời ông trưởng đoàn bóng đá Đà Nẵng khi tuyên bố đội ông sẽ đá sòng phẳng với Thể Công để khỏi mất lòng người hâm mộ Đà Nẵng đã đóng thuế nuôi đội bóng! Một chuyện “không nhìn thấy” của BTC hay là sự bất lực?

Cả mùa bóng, tình trạng liên minh tay hai tay ba vẫn diễn ra dưới nhiều hình thức, công khai có, tinh vi có, càng về cuối giải nhiều trận “có mùi” bát ngát mà BTC vẫn “không đủ chứng cớ” để vào cuộc, đủ thấy BTC bất lực tới cỡ nào.

Gần 100 tỉ đồng cho V-League.- Bốn mùa thử nghiệm chuyên nghiệp, có lẽ mùa này các đội tung tiền đầu tư cho bóng đá nhiều nhất. Cứ nhìn dàn cầu thủ thượng thặng của Thái Lan có mặt ở V-League đủ thấy chúng ta đã đổ bao nhiêu tiền để nhập cầu thủ. Gần 50 cầu thủ ngoại đủ loại quốc tịch từ Âu sang Á, từ Nam Mỹ đến châu Phi làm cho V-League có màu sắc quốc tế lẫn chuyên nghiệp, nhưng chẳng giúp ích bao nhiêu trong mặt bằng chất lượng bóng đá VN. Nhiều đội đầu tư lớn như Bình Dương, NHĐA, Đà Nẵng, Sông Đà Nam Định. Có đội bỏ tiền ra cải thiện được vị trí như Nam Định, LG.HN.ACB, nhưng cũng có đội bỏ tiền tỉ vẫn xuống hạng như NHĐA. Tính đơn giản, mùa này mỗi đội bỏ ra khoảng 8 - 9 tỉ đồng để chơi bóng đá, tổng cộng V-League chi gần 100 tỉ đồng để có cuộc hạ màn mà những người yêu bóng đã chân chính không thể chịu nổi! Vậy cho nên HLV trưởng đội tuyển quốc gia Tavares đỏ con mắt vẫn không tìm ra nhân tố mới nào khả dĩ cho đội tuyển quốc gia.

Vậy thì bóng đá VN thu hoạch được gì sau 4 mùa giải tập làm chuyên nghiệp?

Chỉ có 2 đội sạch.- 12 đội dự V-League mà chỉ có 2 đội sạch, còn lại 10 đội đều vấy bẩn, có nghĩa là có liên minh tay hai tay ba, có móc ngoặc, có chia điểm. Bức tranh bóng đá VN là như vậy đấy. Trong tình cảnh ấy, GĐTLA và Đồng Tháp đáng được biểu dương vì đã dám chơi bóng đá sạch. Ở mùa giải năm ngoái, GĐTLA cũng chơi sạch, không liên minh ma quỷ với ai, chơi sòng phẳng. Ở mùa này cũng vậy, sau 5 trận thua liên tiếp ở giai đoạn 1, rơi xuống vị trí thứ 10, HLV Calisto sắp phải ra đi, lực lượng khủng hoảng, vậy mà họ vượt lên khó khăn, để cuối mùa giải đoạt HCĐ một cách xứng đáng và theo chúng tôi GĐTLA còn xứng đáng nhận giải phong cách nữa.

Đồng Tháp cũng vậy. Trong hoàn cảnh thân cô thế cô, lực tận, họ gom góp, nhặt nhạnh từng điểm một. Chơi cực kỳ quyết liệt trong những trận cầu then chốt, thắng cả những đội mạnh, đội đàn anh như LG.HN.ACB, SLNA (chính Đồng Tháp chấm dứt kỷ lục 16 trận thất bại của SLNA ở mùa này). Ngay cả SĐNĐ cũng phải ngậm ngùi rời sân Cao Lãnh chỉ với 1 điểm. Trong 7 vòng đấu cuối cùng đội quân của HLV Phan Anh Tuấn đã thể hiện sự ổn định đáng nể khi giành được 16/21 điểm (5 thắng, 1 hòa, 1 thua).

Trong hoàn cảnh tiêu cực bao vây bóng đá VN, chơi sạch như GĐTLA, Đồng Tháp thật khó. Vậy mà họ làm được. Nhưng chỉ có 2 điểm sáng trong đám mù sương mờ mịt của V-League, không cứu được một mùa giải thất bại của bóng đá VN.

Bốn mùa thử nghiệm chuyên nghiệp với biết bao nhiêu sự cố, vấn đề. Có điều BTC có thấy, có đúc kết, rút kinh nghiệm được hay không lại là chuyện khác. Còn cứ để tình trạng tiêu cực liên tục xảy ra, phải tiến hành đến 10 mùa thử nghiệm V-League vẫn cứ là một giải nghiệp dư.

Vĩnh Hy

---------------

Tiền không phải là tất cả

Theo nhận định của giới chuyên môn, Đà Nẵng là một trong những đội bóng địa phương được đầu tư mạnh nhất ở V-League hiện nay. Không chỉ so với các đội bóng được bao cấp như SLNA hay Bình Định mà ngay cả các đội bóng doanh nghiệp như HAGL, GĐTLA cũng phải kiêng nể “đại gia” này. Thống kê sơ bộ cho thấy, hằng năm, tổng kinh phí dành cho hoạt động của đội bóng sông Hàn phải hơn 10 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách địa phương rót xuống phần lớn, bia Larue tài trợ thông qua chiết khấu trên từng sản phẩm bia chai bán ra thị trường được khoảng 2 tỉ, còn lại là tiền bán bảng quảng cáo và nguồn thu từ bán vé, dịch vụ sân bãi và kinh doanh khách sạn Hoàng Yến.

Dù được quan tâm đầu tư rất lớn nhưng hiệu quả hoạt động của đội bóng đá Đà Nẵng lại tỉ lệ nghịch với mức độ đầu tư. Đã qua 3 mùa giải chuyên nghiệp, điệp khúc “trụ hạng” vẫn luôn đồng hành cùng Đà Nẵng dù đội bóng này luôn được đánh giá cao.

Trong bóng đá chuyên nghiệp, tiền không phải là tất cả nhưng nó lại đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động của mỗi đội bóng. Tuy nhiên, tiền nhiều chưa chắc đã mang lại thành công! Đà Nẵng là một minh chứng cụ thể cho nhận định đó.

Y.T.K

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo