xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

1.135 khu dân cư có nguy cơ cháy !

MINH NAM – VĨNH TÙNG

“Thật vô lý, TP đã chi hàng trăm tỉ đồng đầu tư trang thiết bị PCCC nhưng vì sao các khu dân cư có nguy cơ cháy ngày một tăng?”. Một lãnh đạo TP đã phải thốt lên như vậy

Chúng tôi có mặt tại khu rạch Ụ Cây, phường 10, quận 8 vào một ngày cuối tháng 4 trong cái nắng như thiêu đốt, càng vào sâu trong hẻm, đường càng khó đi, có đoạn chỉ vừa đủ  2 xe gắn máy tránh nhau.

Kẻ sống trong âu lo, thấp thỏm

Nhà ở đây nằm san sát, đều làm bằng vật liệu dễ cháy. Đã vậy, ở đầu và cuối con hẻm, một số hộ còn nấu nướng bằng bếp củi và dầu. Ở phía trên, các tấm tăng bạt và dây điện mắc chằng chịt...  Ông Trần Đình Cường, tổ trưởng tổ 85, chỉ vào các bếp lửa, nói: “Nếu chẳng may xảy ra cháy người dân chỉ có một lối thoát duy nhất là ra hướng đường Ba Đình hoặc...  nhảy xuống rạch, vì hướng còn lại đã bị chợ bít kín”.

Ông Cường tâm sự, từ khi bị liệt vào danh sách khu dân cư có nguy cơ cháy lớn, người dân tại đây luôn sống trong tâm trạng lo lắng “bà hỏa viếng” và sợ nhất là... tiếng la lớn. Ông kể: Có đêm, cả xóm bị đánh thức bởi nhiều tiếng la lớn. Thế là, người ôm giấy tờ chạy ào, người dắt xe ra khỏi nhà, người xách bình chữa cháy...  Hóa ra đó là tiếng cãi nhau trong một gia đình!

Người khác lại vô tâm, chủ quan

Khu Cầu Khỉ thuộc hẻm 209, phường 5 (quận 4) và khu dân cư phường 17 (quận Bình Thạnh) có đến 90% nhà ở thuộc loại dễ cháy. Đi vào các khu dân cư này chúng tôi có cảm tưởng như lạc vào trận đồ bát quái: Đường đi chật hẹp, quanh co, càng vào sâu hẻm càng hẹp dần, có nơi chưa tới nửa mét... Điều chúng tôi lo sợ nhất là hầu hết đường đi tại đây đều được làm bằng... ván. Nhà cửa cũng đều sử dụng bằng vật liệu dễ cháy như: ván, tăng bạt..., còn bên trên thì dây điện giăng kín... Người dân thừa nhận: “Chỉ cần xẹt điện là chúng tôi sẽ bị lửa bao vây ngay!”. Hiểm họa luôn chực chờ , nhưng một số người dân  vẫn tỏ ra rất chủ quan. Bà Nguyễn Thị P. ngụ tại hẻm 209, nói: “Lo gì mấy chú ơi. Tụi tui đã quen rồi. Trời kêu ai nấy dạ thôi!”.

260 giếng khoan chữa cháy

Theo Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP, 114 khu dân cư có nguy cơ cháy lớn mới phát sinh (nâng tổng số các khu dân cư dễ cháy tại TP lên đến 1.135 điểm), tập trung ở các quận 7, 8, 12, Gò Vấp, quận Bình Thạnh... Tại các khu dân cư này, có nhiều con hẻm xe chữa cháy không thể vào được. Hẻm đã nhỏ, nhiều hộ còn cơi nới, lấn chiếm làm bậc thềm, trổ gác...  bít hết đường thoát hiểm. Trung tá Hoàng Văn Thắng, Đội trưởng đội kiểm tra Phòng Cảnh sát PCCC, nhận định,  nếu xảy ra sự cố, các khu này sẽ cháy lan rất nhanh, do nhà cửa tại đây hầu hết được bố trí theo kiểu xếp củi. Đặc biệt, tại một số khu vực nhà sàn trên kênh rạch, dòng không khí đối lưu càng lớn, lửa lan càng nhanh hơn, rất khó chữa.

Hiện các quận, huyện đều thực hiện phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy, lực lượng, phương tiện, vật tư hậu cần). Song, nỗi lo lớn nhất vẫn là thiếu nước chữa cháy. Ông Nguyễn Văn Ngọc, tổ trưởng tổ 23, khu phố 3, phường 5, quận 4, than: “Từ lâu, chúng tôi đã chọn được địa điểm để xây hồ nước dự trữ, nhưng không thể tiến hành vì...  thiếu nguồn nước”. Để giải quyết tình trạng này, Công an TP và các quận, huyện đã có kế hoạch khoan hơn 260 giếng lấy nước phục vụ chữa cháy. “Đây được xem là giải pháp khả thi nhất trong tình thế bức bách hiện nay, trong khi chờ ngành cấp nước lắp đặt trụ và đưa nước đến các khu dân cư”- trung tá Thắng nói.

---------------------

Một số khu dân cư nguy cơ cao

Quận 6: Hẻm 80 Bãi Sậy, 63 Chu Văn An; hẻm 215 Cao Văn Lầu.

Quận 7: Tổ dân phố 1, 2, 3, khu phố (KP) 1, Lê Văn Lương (P. Tân Hưng); TDP 5, 6, 7, KP 4, Trần Xuân Soạn (P. Tân Kiểng)...

Quận 8: Hẻm 3109 (P. 9); hẻm 190, 210, 745, 792  đường Ba Đình (P. 10).

Quận 9: KP 3, đường số 4, 6 (P. Tam Phú); KP 2 (P. Linh Chiểu)...

Q. Gò Vấp: Ga Gò Vấp, dọc đường xe lửa, KP 4 (P.1); KP 1, 2, 4, 5, 8 (P. 12)...

Q. Bình Thạnh: Hẻm 214 Vạn Kiếp (P.3); khu dân cư Hoàng Hoa Thám, KP 2 (P. 5).

(Nguồn: Phòng Cảnh sát PCCC – Công an TPHCM)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo