xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Các ngân hàng trước bài toán tăng vốn điều lệ

Trần Hải

+ Con đường khả thi để các ngân hàng tăng vốn điều lệ là cổ phần hóa và niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán

Tăng vốn điều lệ để hội nhập đang là vấn đề đặt ra cho các ngân hàng (NH) VN. Nhưng tăng bằng cách nào lại đang là vấn đề nan giải của các NH trong khi lộ trình hội nhập đang đến gần và thời gian bảo hộ của NH Nhà nước (NHNN) sắp hết. Nói như tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu chiến lược NHNN VN, đã đến lúc phải “lùa” các NH ra thị trường chứng khoán cũng như cổ phần hóa (CPH) các ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước thì mới mong tăng vốn điều lệ lên nhanh.

Niêm yết cổ phiếu: Đang chuẩn bị

Việc huy động vốn điều lệ của các NHTM cổ phần đến thời điểm này có thể nói đã “giậm chân tại chỗ” vì đã bắt đầu gặp những cuộc cạnh tranh gay gắt. Vốn điều lệ của hai ông “trùm” trong hệ thống NHTM cổ phần là Á Châu (ACB) và Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cũng chỉ vượt qua ngưỡng 500 tỉ đồng, tương đương trên 30 triệu USD, vẫn không thấm vào đâu so với các NH trong khu vực. Vì vậy, kênh thu hút vốn điều lệ cho các NHTM cổ phần hiện nay chỉ có thể trông vào thị trường chứng khoán khi cổ phiếu NH được niêm yết. Việc niêm yết cổ phiếu NH trên thị trường chứng khoán đã được ACB tính toán hơn một năm trước đây với mục đích tăng vốn điều lệ lên vài trăm triệu USD để chống chọi với các NH nước ngoài, Sacombank cũng dự tính niêm yết để vào lộ trình năm 2005 tăng lên 50 triệu USD và 100 triệu USD vào năm 2010.

Theo tiến sĩ Nghĩa, hiện nay NHNN đang cố gắng trong thời gian nhanh nhất để hoàn thiện các điều kiện, thủ tục bằng các chính sách cho các NH có thể niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, trước mắt sẽ niêm yết cổ phiếu của các NHTM cổ phần.

CPH NH, Nhà nước điều phối được không?

Theo lộ trình năm 2004-2005, một số ngành độc quyền sẽ phải bắt đầu thực hiện thí điểm trong việc CPH, trong đó có ngành NH mà cụ thể là NH Ngoại thương (Vietcombank) và NH Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long. Ông Nguyễn Phước Thanh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, cho rằng: CPH ở ngành NH chúng ta sẽ được rất nhiều, nhưng cái quan trọng nhất là tạo điều kiện cho NHTM Nhà nước tăng vốn khi mà Nhà nước không cấp vốn cũng như quy chế là không được để lại lợi nhuận. Cái khó khăn khi CPH các NHTM Nhà nước là vấn đề mang tính thời sự cũng như rất nhạy cảm, vì NHTM Nhà nước gắn liền với Chính phủ, gắn với chính sách của Nhà nước, là một công cụ của Nhà nước nên phải có chính sách điều phối của Nhà nước. Vì vậy, CPH NHTM Nhà nước liệu Nhà nước có điều phối được không? Thế nhưng, đây cũng không phải là trở ngại quá lớn, vấn đề là chúng ta nên có một chính sách cụ thể, phải xem CPH là phù hợp với Đảng và Nhà nước trong quá trình đổi mới cũng như phù hợp với xu thế phát triển. Suy cho cùng, NH cũng mang tính thương mại, vì lợi nhuận thì CPH là lẽ tất nhiên.

Nhiều NH sẽ tăng vốn

Hiện nay, với Vietcombank khi CPH sẽ được thuận lợi hơn do bộ máy đang hoạt động rất tinh gọn, tình hình tài chính trong sạch (có hậu quả nhưng đã giải quyết xong), phạm vi hoạt động đa năng nên rất phù hợp với một NH đối ngoại. Nếu một khi đồng ý của Chính phủ và NHNN thì Vietcombank sẽ cho tiến hành CPH các công ty thành viên trước.

Trong khi chờ đợi sự chấp thuận của NHNN để cổ phiếu của các NH được lên sàn, nhiều NHTM cổ phần đã chuẩn bị bằng nhiều cách để tăng vốn điều lệ trong năm nay. Cụ thể như Sacombank đã có kế hoạch tăng lên 700 tỉ đồng, ACB sẽ tăng lên xấp xỉ 600 tỉ đồng, NHTM cổ phần Đông Á tăng lên 300 đến 350 tỉ đồng... Một số NHTM cổ phần có quy mô nhỏ cũng cố gắng tăng vốn điều lệ vượt qua mức 100 tỉ đồng, điển hình như NHTM cổ phần Gia Định đang kêu gọi các cổ đông cũng như các nhà đầu tư góp vốn để tăng vốn điều lệ lên 150 tỉ đồng. Ngay như NHTM cổ phần Sài Gòn lâu nay phải gánh khoản lỗ của NHTM cổ phần Quế Đô nay cũng đã làm ăn có lãi và đang kêu gọi cổ đông tăng vốn điều lệ 200 tỉ đồng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo