xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

MICE - Thị trường lớn đang chờ ngành du lịch VN khai thác

Theo VNN

MICE- viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm). MICE là loại hình du lịch tiềm năng của Việt Nam, và nếu được phát triển, nó sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho ngành du lịch mà còn cho cả thương mại.

MICE không phải là sản phẩm mới

MICE là loại hình du lịch rất nhiều nước đẩy mạnh phát triển, vì giá trị của loại dịch vụ này lớn hơn rất nhiều so với du lịch cá nhân hay du lịch nhóm. Kỳ thật, MICE không phải là loại sản phẩm du lịch mới, nó phát triển qua nhiều giai đoạn, theo nhận thức khác nhau của những người làm du lịch. Ngày nay, MICE được xem là sản phẩm du lịch tổng hợp của những sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với sự tổ chức và hạ tầng cơ sở nhất định.

Hội họp, cho dù ở lĩnh vực kinh tế, thể thao, văn hóa, chính trị... đều có thể mang lại giá trị du lịch cho một vùng. Ví dụ SEA Games, hay festival Huế... là những sự kiện Meeting, mang lại cơ hội kinh doanh cho ngành du lịch, và tất nhiên cho nhiều ngành khác. Sự kiện thể thao hoặc lễ hội này thu hút nhiều khách trong nước và quốc tế đến tham gia và cổ vũ. Incentive (khen thưởng) có tính chất như Meeting, nhưng những cuộc hội họp lại do một công ty hay một tập thể nào đó tổ chức để khen thưởng nhân viên. Vừa hội họp vừa vui chơi, tức phát sinh nhu cầu tham quan du lịch và thưởng ngoạn. Còn để khen thưởng khách hàng hay đại lý thì các công ty tổ chức các hội nghị, hội thảo (convention hay conference). Ngoài ra, convention/conference (hội nghị, hội thảo) còn là những diễn đàn quốc tế, mà những đại biểu tham dự là đối tượng khách của ngành du lịch. Trong khi đó, Exhibition (triển lãm) thì liên quan nhiều đến các hội chợ hay triển lãm quốc tế, mà thành phần là những nhóm DN hoặc từng DN riêng lẻ, lại cũng chính là khách hàng tiềm năng của các công ty du lịch.

Hội họp, khen thưởng, hội nghị, hay triển lãm là những sự kiện luôn xảy ra và được biết đến từ hàng thế kỷ nay; nó qui tụ nhiều khách và sự di chuyển của khách từ nơi này sang nơi khác luôn tạo cơ hội cho các công ty kinh doanh du lịch. Có rất nhiều quốc gia hiểu được cơ hội của MICE, như Mỹ, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Áo, hoặc ở châu Á có Hồng Kông, Thái Lan, Trung Quốc... Trung tâm Hội nghị Hồng Kông, nơi mà trước đây được chính quyền Hồng Kông xây dựng để tổ chức lễ chuyển giao cho Trung Quốc, trở thành cơ hội khai thác thị trường MICE của ngành du lịch Hồng Kông. Rất nhiều quốc gia và DN chọn trung tâm này làm nơi tổ chức hội nghị kinh tế, chính trị, văn hóa... Trung tâm Hội nghị Hồng Kông hàng năm thu hút trên 4,5 triệu lượt khách (nhiều gấp 3 lần tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam) tham dự các sự kiện MICE được tổ chức tại đây.

"Khai thác thị trường MICE ở Việt Nam còn rất thấp"

MICE là thị trường được đánh giá là tạo doanh thu lớn cho ngành du lịch của một nước, nhờ đối tượng khách nhiều, tập trung và chi tiêu cao. So với khách đi lẻ, khách đi nhóm, thì khách du lịch của MICE được xem là khách hạng sang, chủ yếu là các thương nhân, chính khách... sẵn sàng chi để thưởng thức những dịch vụ cao, tiện ích tốt và sản phẩm đắt tiền. "Đây là phân khúc rất tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác và hướng vào để đẩy mạnh phát triển ngành du lịch quốc gia", ông Nguyễn Hữu Thọ, Tổng giám đốc Saigon Tourist, nhận định.

Ông Thọ cho biết, chi tiêu của khách MICE cao gấp 6 lần chi tiêu của khách du lịch thông thường. Chi tiêu của họ không chỉ trong các hội nghị mà còn ở bên ngoài hội nghị. Theo một số liệu nghiên cứu cho thấy, một du khách chi 1 đồng khi họ tham dự một sự kiện nào đó của MICE, thì bên ngoài họ chi đến 15 đồng. Đó là chi tiêu ở nước phát triển, còn những nước kém phát triển thì mức chi tiêu cao hơn là 25 đồng ở bên ngoài.

MICE được các công ty trong ngành du lịch Việt Nam khai thác từ nhiều năm nay. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và Saigon Tourist đã phối hợp với các khách sạn 5 sao ở Việt Nam như New World, Sofitel, Sheraton, Legend và Equatorial hình thành nên câu lạc bộ MICE. Ông Đặng Huy Hải, Phó Tổng giám đốc khách sạn New World Saigon, cho biết, thông qua sự liên kết này, khách sạn đã thu hút đáng kể khách du lịch MICE, chủ yếu là khách ở vùng châu Á - Thái Bình Dương. "Đây là thị trường rất tốt cho các công ty trong ngành khách sạn. Nếu chúng ta liên kết chặt chẽ hơn và có chính sách thu hút hiệu quả sẽ khai thác tốt hơn thị trường này", ông Hải phát biểu. New World Saigon là một trong những khách sạn khai thác thị trường MICE nhiều nhất hiện nay, với số lượng khách MICE chiếm khoảng 12% trong tổng lượng khách lưu trú tại khách sạn.

Tổ chức các sự kiện MICE, nhất là hội nghị khách hàng hay họp mặt toàn công ty, là những chính sách thường kỳ của các công ty và tập đoàn đa quốc gia. Mỗi lần tổ chức, các công ty thường thích thay đổi địa điểm và di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác để phục vụ nhu cầu du lịch của những người tham dự. Việt Nam là điểm mà nhiều khách du lịch muốn đến tham quan, trước hết là vì sự mới mẻ của quốc gia này, khi những quốc gia khác trong khu vực đang trở nên nhàm chán đối với họ.

Khai thác thị trường MICE không chỉ giới hạn ở việc cho thuê phòng ốc để tổ chức các hội nghị mà còn phải biết đáp ứng nhu cầu thưởng thức, mua sắm, tham quan các điểm du lịch. Tuy nhiên, việc khai thác MICE ở Việt Nam mới chỉ dừng lại ở việc cho thuê phòng ốc, và tính chất của sự kiện thuộc tầm vừa và nhỏ. Ông Lã Quốc Khánh, Trưởng phòng Xúc tiến Du lịch của Sở Du lịch TP.HCM, nói rằng, khai thác thị trường MICE ở Việt Nam còn rất thấp, chủ yếu là khách đoàn nhỏ. Thêm vào đó, hạ tầng cơ sở phục vụ thị trường MICE, như phòng ốc với những yêu cầu về kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, đèn chiếu... để tổ chức hội nghị, và phòng lưu trú cho khách còn yếu. Theo Sở Du lịch TP.HCM, thành phố này là nơi tập trung nhiều khách sạn đủ tiêu chuẩn tổ chức và khai thác MICE, cũng chỉ có khoảng 19.000 phòng, trong đó 1.500 phòng loại 5 sao là của các khách sạn thành viên câu lạc bộ MICE. Trong khi đó, lượng khách MICE từ vài ngàn đến vài chục ngàn người là chuyện bình thường.

Đừng bỏ quên MICE trong nước

Ông Đặng Huy Hải của New World Saigon kể, một đoàn MICE với trên 300 người có nhu cầu đi tham quan Mỹ Tho - Tiền Giang, nhưng khách sạn không thực hiện được vì không đủ năng lực về con người và phương tiện để đảm bảo dịch vụ cho đoàn MICE. Kể về điều này, ông Hải muốn nói rằng, để khai thác thị trường MICE cần phải có sự đồng bộ của ngành du lịch Việt Nam. Vì theo ông, không phải khách đến tham dự sự kiện MICE rồi về nước, mà họ có nhu cầu đi tham quan một số nơi ở Việt Nam và đi với số lượng lớn. Vì vậy, chỉ có liên kết giữa khách sạn và các công ty du lịch mới đáp ứng nhu cầu này của khách MICE. Và, muốn để các sự kiện MICE được tổ chức tại Việt Nam thay vì ở nơi khác, thì trước tiên, du lịch Việt Nam phải có những sản phẩm độc đáo, hấp dẫn, đó là điểm tham quan, lễ hội, nơi mua sắm...

Trong khi đó, ông Khánh của Sở Du lịch cho rằng, để có thể khai thác thị trường này, Việt Nam cần phải tạo ra được những sự kiện để thu hút khách du lịch MICE. Theo ông, hiện nay du lịch Việt Nam khai thác phần lớn là du lịch khen thưởng, hội họp và hội nghị khách hàng, dù mức độ còn thấp, trong khi triển lãm dường như không có, hoặc với qui mô quá nhỏ để có thể gọi là tầm cỡ quốc tế và thu hút khách MICE. Bên cạnh đó, ông còn cho rằng, Việt Nam cũng cần nâng cao hạ tầng cơ sở như trung tâm hội nghị, an ninh, vệ sinh, thủ tục sân bay... vì theo ông, đây là một trong những yếu tố dẫn đến sự thành công của thị trường này. Việc Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị Á - Âu vào tháng 10 tới ở Hà Nội là một sự kiện có thể thu hút khách MICE.

"Tuy nhiên phát triển MICE không cứ phải trông chờ vào khách du lịch quốc tế, mà các công ty cũng cần chú ý đến khách MICE nội địa, vì bằng chứng là một số công ty nước ngoài hoạt động ở Việt Nam cũng có nhu cầu tổ chức những hội nghị cho nhân viên kết hợp với du lịch ở các khu vực miền Trung", ông nói.

Khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam, mà TP.HCM là một trung tâm có đủ điều kiện hơn bất kỳ thành phố nào để phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch tổng hợp này. MICE kích thích sự phát triển của hệ thống khách sạn, trung tâm hội nghị, nhà hàng... và thương mại. Bà Nguyễn Thị Lập Quốc, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết, Sở đang kêu gọi sự giúp đỡ của Tổ chức Du lịch Thế giới để thành lập bộ phận nghiên cứu và phát triển thị trường này.

Saigon Tourist đang ấp ủ chiến lược khai thác thị trường MICE. Ông Tổng giám đốc Thọ cho biết, công ty du lịch hàng đầu Việt Nam này sẽ xây dựng một trung tâm hội nghị ở khu đô thị mới Nam Sài Gòn, với diện tích 15.000m2. Trung tâm hội nghị này dự kiến sẽ được hình thành vào năm 2006, để có thể tổ chức các sự kiện quốc tế và trong nước.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo