xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Bắt tay” để bán hàng

DƯƠNG QUANG

Trước đây, các đơn vị kinh doanh chỉ hợp tác, hỗ trợ trong sản xuất là chủ yếu. Giờ đây, một xu hướng mới đã hình thành: Cùng “bắt tay”, khai thác kênh phân phối lẫn nhau để bán hàng

Người mua căn hộ của Công ty Dịch vụ Sản xuất An Phú (ASC) sẽ được Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho vay vốn trong thời hạn tối đa 10 năm. Sự liên kết giữa Vietcombank và ASC mang lại lợi ích cho cả đôi bên: ASC bán được căn hộ, còn chúng tôi có thêm nhiều khách hàng vay tín dụng” - ông Đào Hảo, Phó Giám đốc Vietcombank Chi nhánh TPHCM, cho biết.

Một xu thế tất yếu

Trước đó, vào tháng 8-2004, Vietcombank cũng đã ký văn bản hợp tác với Công ty Bảo hiểm Prudential. Theo thỏa thuận, Vietcombank nhận làm đại lý bán bảo hiểm cho Prudential và khách hàng của Prudential được đóng bảo hiểm qua mạng lưới chi nhánh ngân hàng của Vietcombank hoặc qua thẻ ATM (thời gian đầu, Vietcombank áp dụng tại Hà Nội).

Thực ra, cùng liên kết để bán hàng, tạo một kênh phân phối chung nhằm khai thác thế mạnh của nhau là “chuyện cũ” mà các tập đoàn trên thế giới từ lâu đã áp dụng, như Coca - Cola từng liên kết với McDonald chẳng hạn. Ở Việt Nam, hình thức này được cho là khá mới mẻ. Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh Đô Miền Nam, phân tích: “Trong nước, chẳng có công ty nào mạnh ở tất cả các mặt, cho nên liên kết để tạo sức mạnh là một xu thế tất yếu. Thay vì phải tự làm, tự đầu tư tốn kém và mất thời gian, doanh nghiệp (DN) phải tìm đối tác liên kết để tăng cường thế mạnh, nhất là trong bối cảnh sức cạnh tranh ngày càng tăng”. Phân tích của ông Trần Kim Thành lý giải vì sao trong tháng 9 vừa rồi, Kinh Đô đã ký kết hợp tác với Pepsi - IBC để tiêu thụ sản phẩm. Bây giờ, ở đâu có Pepsi, ở đó có Kinh Đô!

Cùng chung hướng đi với những DN trên, mới đây, Công ty Đông Hưng và Ngân hàng Thương mại Á Châu (ACB) cũng đã công bố chương trình hợp tác phát hành thẻ Visa Electron. Theo đó, người tiêu dùng mua hàng tại hệ thống bán lẻ Citimart của Công ty Đông Hưng bằng thẻ sẽ được ACB thanh toán hộ.

Ba bên đều có lợi

Ông Trần Kim Thành cho rằng: “Khi đã liên kết, chắc chắn hiệu quả sẽ cao hơn. Không chỉ có ích cho các đơn vị liên kết mà người tiêu dùng cũng được hưởng lợi”. Sự xuất hiện của Kinh Đô bên cạnh một thương hiệu thức uống khá nổi tiếng là Pepsi đã tạo nên một ấn tượng tốt trong lòng người tiêu dùng. Khuếch trương thương hiệu bằng cách dùng sản phẩm của DN này làm quà trong chương trình khuyến mãi của DN kia giúp đôi bên sẽ có thêm nhiều bạn hàng. Hơn 5.000 tiệm bánh Kinh Đô và khoảng 200.000 điểm bán nước ngọt Pepsi quả thật là một kênh phân phối lý tưởng để khai thác lẫn nhau. Nói về lợi ích cụ thể mà Kinh Đô gặt hái được từ sự hợp tác vừa qua, ông Thành cho rằng cần phải có thêm nhiều thời gian nữa để đánh giá, nhưng riêng trong năm nay, Kinh Đô ước tính sẽ tăng trưởng 30%.

Trong mối hợp tác giữa ASC và Vietcombank cũng vậy, ngoài cái lợi thuộc về DN mà ông Đào Hảo đã nói trên, rõ ràng lợi ích thiết thực nhất thuộc về người tiêu dùng. Không phải khách hàng nào cũng có đủ tiền để mua một căn hộ cao cấp có giá từ 11,3 triệu đồng đến 12,9 triệu đồng/m2 của ASC, vì thế, sự hỗ trợ bằng hình thức cho vay của Vietcombank sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho khách hàng. Ông Lê Vũ Kỳ - phụ trách trung tâm thẻ của ACB - cũng cho biết người tiêu dùng sử dụng thẻ Visa Electron đi siêu thị Citimart khi thanh toán được giảm giá 3% tổng giá trị hóa đơn mua hàng. Còn qua cuộc “hôn phối” Vietcombank - Prudential, lợi ích dễ nhìn thấy nhất là hai bên sẽ có thêm hàng ngàn khách hàng mới. Với khoảng 100.000 thẻ ATM đã cấp, sắp tới thị phần thẻ ATM của ngân hàng lớn nhất Việt Nam này sẽ được mở rộng và lúc đó, toàn bộ khách hàng của hai bên sẽ được dùng chung dịch vụ thanh toán phí bảo hiểm qua thẻ ATM rất tiện ích.

Còn có rất nhiều cuộc “hôn phối” khác nữa. Các nhà kinh doanh khẳng định rằng sắp tới, xu hướng này sẽ phát triển mạnh mẽ và có hệ thống.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo