xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thuê ô tô rồi lái đi...bán

Theo CAND

Thuê được xe, thay vì để “tự lái” như tên gọi của loại dịch vụ đang lên ngôi này, khách dong thẳng đến… tiệm cầm đồ để bán. Thủ tục thuê quá đơn giản là một trong những nguyên nhân khiến loại tội phạm mới này bùng phát.

Gần đây, dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái bắt đầu bung ra ở Hà Nội. Nhiều doanh nghiệp phất lên nhờ dịch vụ kinh doanh này nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp lao đao, khốn đốn khi gặp phải các quý khách... lừa.

Nếu như cách đây một năm, ở Hà Nội chỉ có một vài doanh nghiệp đủ bản lĩnh nhảy vào loại hình kinh doanh nhiều rủi ro này thì bây giờ đã có cả trăm doanh nghiệp và tư nhân có xe để cho khách hàng thuê tự lái. Tư nhân thường chỉ có vài ba đầu xe, loại rẻ tiền, thường là Matiz. Còn doanh nghiệp thì số đầu xe có thể lên tới hàng trăm chiếc. Thậm chí có doanh nghiệp mạnh còn căng biển cho thuê cả những loại xe xịn, đời mới, trị giá vài chục ngàn USD như Mercedes, BMW, Toyota Camry...

Theo chỉ dẫn của một người bạn khá sành sỏi trong lĩnh vực này, tôi đã thử ghé qua nhiều văn phòng cho thuê xe tự lái ở Hà Nội và được chứng kiến sự gia tăng ngùn ngụt của nhu cầu thuê xe kiểu này. Vào các ngày cuối tuần hoặc ngày lễ, hầu như các doanh nghiệp lớn đều “cháy xe”. Cô nhân viên ở một công ty tư nhân trên đường Giảng Võ đã phải cười tươi như hoa để cáo lỗi một khách hàng "ruột" khi anh ta yêu cầu thuê một chiếc Ford đúng vào ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: "Hết xe đó rồi, hay anh đi tạm con Matiz màu cốm?”. “Không, cô bạn gái anh không đời nào chịu trèo lên cái con bọ hung đó!” - anh chàng khách hàng gầy cao lêu đêu, tóc nhuộm đúng 7 màu cầu vồng trước trán phẩy tay rồi rồ ga lao con FX đỏ chót vút đi.

Không riêng gì các ngày lễ hoặc mùa lễ hội, ngay cả các ngày nghỉ cuối tuần thì nhu cầu thuê xe cũng tăng ngùn ngụt. Một nhân viên phòng kinh doanh của một doanh nghiệp cho thuê xe tự lái cho biết, dù công ty của anh ta có đến gần 50 đầu xe nhưng vào các ngày cao điểm, hầu hết đều không còn xe loại xịn, cho dù giá thuê xe không hề rẻ chút nào. Đối với các loại xe bình thường trị giá chừng 10 nghìn đến 15 nghìn USD, giá thuê thường là 250 - 300 nghìn đồng/ngày, nhưng đối với các loại xe xịn giá thuê còn cao hơn.

Anh này cũng cho biết, khách thuê xe phần lớn là giới trẻ. Họ thuê xe để đi nghỉ cuối tuần theo nhóm hoặc có anh chàng thuê xe chỉ để chiều người yêu. Nhiều anh chàng đến thuê xe thật thà kể: "Bạn gái em không chịu đi xe máy. Cô ấy bảo đi xe máy phải hít nhiều bụi, dễ ung thư. Cô ấy đòi đi ôtô mà em thì tiền chưa "đông", có vặn cả răng đi bán cũng chả mua nổi một chiếc ôtô để chiều nàng nên đành đi thuê vậy”.

Khách thuê xe cũng có nhiều công tử con nhà giàu, cha mẹ có xe riêng, song không đủ can đảm để giao chìa khóa cho quý tử. Bởi các quý tử này tay lái thì non nhưng hễ cứ trèo lên xe là chân ga rộn ràng, dễ mất mạng như chơi. Những quý khách dạng này chịu chơi kinh khủng. Có một cậu cựu sinh viên Đại học Mở, nghe đâu nhà giàu lắm đã rải tiền thuê lần lượt tất cả các chủng loại xe của nhiều công ty cho thuê xe ở Hà Nội để... lái cho biết. Những khách hàng chơi xe bằng cách rải thảm tiền thuê như thế không hiếm.

Các doanh nghiệp thì chẳng mấy quan tâm đến khách là ai, thuê xe để làm gì, cứ hễ có nhu cầu là họ phục vụ. Nhu cầu nhiều, phục vụ nhiều thì doanh nghiệp thu được lợi nhuận nhiều. Trước đây, khi dịch vụ này chưa bung ra, thủ tục thuê xe còn tương đối khó khăn, như ngoài việc phải trình bằng lái xe, người thuê phải thế chấp bằng hộ khẩu gốc, chứng minh thư gốc và bằng tiền mặt. Nhưng bây giờ khi có quá nhiều doanh nghiệp và tư nhân cùng đứng ra làm dịch vụ này thì thủ tục thuê xe trở nên đơn giản hơn. Thậm chí chuyện đơn giản hóa thủ tục thuê xe được các ông chủ xe sử dụng như một chiêu để cạnh tranh khách hàng. Nhiều doanh nghiệp bây giờ chỉ cần khách hàng có chứng minh thư, hộ khẩu và một chiếc xe máy thế chấp là "OK" ngay. Thậm chí họ còn được giao xe tận nhà cho khách hoặc giảm giá từ lần thuê thứ ba trở đi.

Như vậy là chỉ cần một chiếc xe máy trị giá độ chục triệu đồng và chứng minh thư, hộ khẩu là người thuê có thể dễ dàng được sử dụng cả một chiếc ôtô trị giá mấy trăm triệu đồng. Trung tá Lê Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội chống đột nhập, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Tp. Hà Nội, nhận định chính thủ tục thuê xe quá đơn giản là một trong những nguyên nhân làm phát sinh một loại tội phạm mới: đó là thuê xe tự lái để... bán!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo