Hấp dẫn và hút tài trợ

Thứ Ba, 07/11/2006 16:40

Sau 18 mùa giải do các Sở TDTT và các “Mạnh Thường Quân” đứng ra tổ chức, giải đua xe gắn máy 125cc, hay còn gọi là đua xe trong sân tổ chức vào năm tới sẽ có nét mới.

Giải lần này được quy về một mối khi Liên đoàn xe đạp – mô tô thể thao Việt Nam đứng ra đảm trách. Ngay cả các đại diện tài trợ có khả năng cũng nhiều và mới hơn.

Thường được khởi tranh vào dịp đầu năm, các cuộc đua xe gắn máy trong sân những năm gần đây đa số diễn ra tại SVĐ Cần Thơ. Giải đấu này có bán vé, thậm chí nhiều vòng đua thu hút tới vài nghìn người xem. Tuy nhiên, giải đua xe gắn máy 125cc thời gian qua mới chỉ được một số người biết tới với cuộc đua mang tính phong trào, tự phát là chính. Ngay cả hình thức tổ chức các giải cũng thất thường vì có năm tổ chức đua 2 vòng, có năm 3 vòng. Chính vì thế, việc Liên đoàn Xe đạp – Mô tô thể thao Việt Nam vào cuộc ở mùa giải tới có thể là một phát triển mới đối với đua xe ở Việt Nam.

10 triệu đồng tiền thưởng cho giải nhất mỗi vòng

Theo kế hoạch, ở mùa giải lần thứ 19 năm tới sẽ gồm 4 vòng. Dự kiến, vòng 1 tổ chức vào đúng ngày 4 Tết âm lịch (tức 21-2-2007) tại SVĐ Cần Thơ. Vòng 2 diễn ra ngày 2-6 tại SVĐ Phan Rang, Ninh Thuận; vòng 3 tại Cần Thơ ngày 2-9. Vòng đấu thứ 4 được chuyển tới SVĐ Rạch Giá, Kiên Giang tổ chức đúng vào ngày cuối cùng của năm 2007, 31-12. Đối tượng tham gia vẫn được chia làm hai là hệ phong trào và chuyên nghiệp.

Hiện tại, Liên đoàn Xe đạp-Mô tô Thể thao Việt Nam đã soạn thảo xong phần điều lệ giải. Theo đó, dự kiến giải nhất cho mỗi vòng đấu là 10 triệu đồng, nhất toàn đoàn là 50 triệu đồng. Ngoài ra, các tay đua nằm trong tốp 3 mỗi vòng đấu cũng sẽ được nhận một số mức thưởng phụ và đều “quy ra tiền”.

Sẽ dễ hút tài trợ

Ông Đoàn Kim Phách, Tổng Thư ký Liên đoàn xe đạp – Mô tô Thể thao Việt Nam cho biết: “Nếu công tác tuyên truyền và quảng cáo tốt, ở lần tổ chức tới, giải sẽ thu hút được khoảng 4 triệu lượt người xem tường thuật qua truyền hình và chỉ tính vòng 1 sẽ có khoảng 45.000 khán giả đến theo dõi trực tiếp trên sân”.

Ông Phách cũng bật mí: “Có khả năng hãng nước giải khát Number One, nhà tài trợ quen thuộc cho các giải đấu xe đạp nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia sẽ tài trợ khoảng 600 triệu đồng cho giải. Hiện Liên đoàn vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thêm nhà tài trợ. Hiện nay, ở khu vực phía Nam có nhiều “lò” xe do những ông chủ sửa xe có tiếng đứng ra tổ chức, trang bị xe. Do vậy, về lực lượng và xe thi đấu không quá khó khăn”.

Trên thế giới và ngay cả khu vực Đông Nam Á, nhiều giải đua mô tô đã trở thành “con gà đẻ trứng vàng” lôi kéo được người hâm mộ đến theo dõi trực tiếp, đồng thời thu hút được nhiều nhà tài trợ. Nếu làm tốt công tác tuyên truyền, giải hứa hẹn đem lại nhiều nguồn lợi về kinh phí cho các nhà tài tổ chức. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều khó khăn chờ đợi họ ở phía trước mà một trong số đó chính là vấn đề sân bãi thi đấu, bởi các cuộc đua trong sân thường tổ chức tại mặt sân đất, có vòng đua khoảng 400m. Trong khi hiện nay, đa số các sân phủ nhựa tổng hợp để đáp ứng các hoạt động thi đấu đỉnh cao chứ không phải là xe đua.

Theo Thethaovietnam

Các bài khác