Bí quyết nấu nướng để có bữa ăn lành mạnh

Thứ Ba, 30/08/2011 14:31

Bên cạnh mong muốn chế biến được những bữa ăn ngon, hợp vệ sinh thì việc " thiết kế" những thực đơn lành mạnh, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng là một mối bận tâm lớn của nhiều bà nội trợ.

Ảnh minh họa Internet.

Làm thế nào để gia đình bạn luôn có được những bữa ăn có lợi cho sức khỏe? Hãy tham khảo một số bí quyết sau:

1. Dùng muỗng cà phê để đo lượng dầu ăn

Đừng bao giờ cho dầu ăn trực tiếp vào chảo khi bạn nấu nướng mà phải sử dụng muỗng cà phê để rót theo đúng liều lượng mà công thức món ăn yêu cầu. Phải chú ý cân đối việc sử dụng dầu ăn sao cho hợp lý. Về nguyên tắc, lượng dầu dùng trong các món chiên xào chỉ nằm ở mức ½ muỗng cà phê cho từng người. Đây là cách giúp bạn hạn chế đến mức thấp nhất lượng dầu ăn cần dùng và kiểm soát được tổng lượng dầu ăn tiêu thụ trong gia đình.

2. Sử dụng những dụng cụ nấu nướng có đáy phẳng

Những chiếc xoong, chảo có đáy bằng phẳng sẽ có ích hơn so với loại có đáy lõm vì chúng giúp bạn ít dùng dầu ăn hơn trong quá trình nấu nướng.

3. Chú ý nhiều đến xoong, chảo chống dính

Nhờ vào chức năng chống dính, lượng dầu ăn cần dùng khi nấu sẽ ở mức tối thiểu.

4. Tăng lượng chất xơ trong các công thức của món ăn

Hãy chú ý gia tăng lượng chất xơ cho các món ăn bằng cách sử dụng loại gạo thô, còn nguyên cám hay lựa chọn những thực phẩm thô, giàu chất xơ thay vì những loại đã được tinh chế. Chất xơ từ những thực phẩm thô không chỉ có lợi cho hệ tiêu hóa mà còn mang đến rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

5. Thường xuyên thay đổi món salad

Rau trộn được đánh giá là một trong những món ăn lành mạnh và mang đến nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu không thay đổi các kiểu salad thường xuyên thì món ăn này sẽ không thể mang lại cảm giác ngon miệng cho các thành viên trong gia đình bạn. Do đó, cần cố gắng sử dụng nhiều công thức khác nhau để món rau trộn của bạn hấp dẫn hơn. Bạn có thể chọn các loại rau khác, dùng cả trái cây để thái hạt lựu, thái lát hoặc nghiền và trộn chung với nhiều loại nước sốt như sữa chua, chanh hay dầu ô liu để tạo cảm giác lạ miệng.

6. Dùng thịt trắng hoặc thịt nạc

Nên chọn thịt trắng, tránh dùng thịt đỏ khi nấu những món có thịt. Thịt gà luôn luôn tốt và ngon hơn thịt cừu. Có thể dự trữ sẵn thịt nạc trong tủ đông để dùng khi cần thiết. Khi thái thịt, bạn nên lọc bỏ lớp da ở bên ngoài. Nếu được bảo quản lạnh, tất cả phần chất béo bão hòa (chất béo không có lợi cho cơ thể) sẽ nổi lên trên bề mặt miếng thịt và đông rắn lại. Do đó, trong quá trình sơ chế thịt, bạn nên lọc bỏ phần chất béo không tốt này.

7. Chọn những phương pháp nấu có lợi cho sức khỏe

Nướng vỉ, quay nguyên con, nướng lò hay xào áp chảo đều được xem là những phương pháp nấu nướng có lợi cho sức khỏe vì chúng đòi hỏi lượng dầu ăn khá ít. Những phương pháp nấu nướng được cho là thân thiện với trái tim này sẽ tốt hơn nhiều so với các món chiên xào dùng quá nhiều dầu, mỡ.

8. Khôn ngoan trong việc lựa chọn thực đơn

Phải đảm bảo rằng bạn đã lựa chọn đầy đủ và đa dạng mọi loại thực phẩm để chế biến những bữa cơm thơm ngon, đầy đủ thành phần chất dinh dưỡng, đáp ứng cho nhu cầu hàng ngày của các thành viên trong gia đình. Hãy chọn những loại rau, củ, quả có màu sắc tươi sáng như đỏ, vàng, xanh và cam vì chúng rất giàu các chất chống ô xy hóa. Điều này sẽ bảo vệ gia đình bạn khỏi những rắc rối thường gặp về sức khỏe như những căn bệnh viêm nhiễm, sự căng thẳng…

9. Không bỏ qua sữa và sữa chua

Sử dụng sữa và sữa chua cho các loại nước sốt dùng kèm với những món có rau xanh hoặc nước sốt thịt là cách làm tăng hàm lượng protein trong những bữa ăn của gia đình bạn.

10. Sử dụng đa dạng các loại gia vị

Gia vị cung cấp rất nhiều những vi chất dinh dưỡng và các khoáng chất. Chúng còn giúp cho món ăn có mùi vị thơm ngon hơn. Ngoài ra, gia vị còn có công dụng kháng khuẩn, phòng chống nấm mốc và có khả năng khử trùng, giúp đảm bảo vệ sinh an toàn cho món ăn.

11. Cẩn thận với căn bệnh tiểu đường

Nếu gia đình đã có tiền sử về bệnh tiểu đường hoặc một thành viên trong gia đình đang mắc căn bệnh này, bạn nên chú ý đến những công thức món ăn có sử dụng nhiều quế hoặc hạt ca ri vì đây là những thực phẩm có khả năng giúp kiểm soát mức đường huyết rất tốt.
Theo Hồng Xuân ( Phụ nữ Online/Lifemojo.com)