Lướt facebook Bộ trưởng Y tế

Thứ Sáu, 27/01/2017 08:14

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trở thành Bộ trưởng đầu tiên công khai trang fanpage tại địa chỉ facebook.com/botruongboyte.vn tới người dân cả nước.

Hơn 2 năm qua, đây là kênh tương tác hiệu quả giữa người đứng đầu ngành y tế và người dân trong việc tiếp nhận, chia sẻ, giải quyết những thông tin “nóng” của ngành y tế.

Lướt facebook Bộ trưởng Y tế

Tương tác với người dân

Những ngày qua, trên fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế tràn ngập những lời chúc mừng dành cho ngành y tế cũng như cá nhân nữ bộ trưởng về những tiến bộ trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân. Bình luận về sự thay đổi của các bệnh viện trong việc cải cách hành chính, thay đổi phong cách hướng tới làm hài lòng người bệnh, bạn đọc quanglethanh viết: “Thưa bộ trưởng, với những quyết sách của người đứng đầu ngành y tế trong thời gian qua, tôi rất tâm đắc với những gì mà ngành y tế đã làm và hy vọng thời gian tới sẽ có thêm nhiều đóng góp để người dân được hưởng lợi. Nhân dịp năm mới chúc bộ trưởng và gia đình sức khỏe, may mắn, thành công và hạnh phúc”.

Cùng chia sẻ quan điểm về vấn đề này, bạn đọc Hathanhan bày tỏ: “Hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những đích đến quan trọng mà ngành y tế đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện để có thêm nhiều những cái bắt tay nồng ấm, thắt chặt, những nụ cười tươi của cả thầy thuốc và bệnh nhân...”. Bạn Nguyễn Hải thì gửi lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế “vì những điều bà đã làm được mà rõ nét nhất là thái độ của nhân viên y tế với bệnh nhân đã chuyển biến tốt hơn. Hồi cuối năm ngoái, vợ mình sinh (tại Bệnh viện Đa khoa Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) bị sa dây rốn, rất may các bác sĩ đã lập tức đưa lên bàn mổ cứu sống thai nhi”.

Lướt facebook Bộ trưởng Y tế

Chia sẻ những thay đổi của Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) sau chuyến thị sát của Bộ trưởng Bộ Y tế, bệnh nhân Dinh Nguyen viết: “Tại Bệnh viện K đã tồn tại dịch vụ thu phí vệ sinh với mức thu 2.000 đồng/lượt từ rất lâu nhưng sau chuyến thị sát của lãnh đạo ngành y tế từ đầu năm mới 2017, dịch vụ này đã bị loại bỏ. Bệnh nhân và người nhà của họ đỡ môt phần chi phí khoảng 10.000- 20.000 đồng/người/ngày khi ở bệnh viện. Chúng tôi tin mọi vấn đề rồi sẽ tốt đẹp hơn, người bệnh sẽ được quan tâm hơn khi đi khám chữa bệnh. Qua trang fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế, bạn đọc Phan Duy Hưng mong muốn ngành y tế ngày càng vững vàng về chuyên môn, giàu về hạ tầng, trang thiết bị và đẹp về tấm lòng...

Người dân hiến kế

Không chỉ là những lời động viên, chia sẻ, chúc mừng dành cho nữ tư lệnh ngành y, không ít bạn đọc còn hiến kế nhằm giảm bớt những phiền hà khi đi khám chữa bệnh và cải thiện công tác chăm sóc sức khoẻ. Bạn đọc Levu Tuyet viết: “Cháu xin chào Bộ trưởng. Cháu hiện còn trẻ, chưa suy nghĩ thấu đáo nhưng cháu muốn gửi đến Bộ trưởng vài ý kiến ạ, có gì sai sót mong Bộ trưởng bỏ qua. Thứ nhất, về nhân viên y tế đối với bệnh nhân, cháu nghĩ bệnh nhân phải được quan tâm hàng đầu, những thái độ không đúng mực, vòi vĩnh, thiếu tôn trọng bệnh nhân của nhân viên y tế cần được Bộ trưởng điều tra rõ ràng, có hình phạt thật thích đáng đối với các hành vi vi phạm. Thứ 2, mong bộ trưởng lưu ý đến trình độ chuyên môn của nhân viên y tế, có kế hoạch kiểm tra nghiêm ngặt trình độ, chất lượng của nhân viên y tế nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Thứ 3, cùng với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ làm hài lòng người bệnh, đề nghị Bộ trưởng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng mức lương, ưu đãi cho nhân viên y tế. Có mức lương tốt, có cơ sở vật chất tốt thì sẽ giảm thiểu các biểu hiện tiêu cực, tệ “phong bì” trong bệnh viện. Mong Bộ trưởng vừa quan tâm đến bệnh nhân, vừa chăm lo cho đời sống của cán bộ nhân viên y tế ạ. Cảm ơn Bộ trưởng”.


Bệnh nhân chia sẻ với Bộ trưởng về chất lượng khám chữa bệnh đã tốt hơn ở BV K cơ sở Tân Triều

Bệnh nhân chia sẻ với Bộ trưởng về chất lượng khám chữa bệnh đã tốt hơn ở BV K cơ sở Tân Triều

Chúc cho những thay đổi của ngành y tế thiết thực và bền vững, bạn đọc Minh Hà bày tỏ: “Mong sao bệnh viện bớt quá tải, không còn những ánh mắt vô cảm của bác sĩ đối với bệnh nhân. Mong bác sĩ coi bệnh nhân như người thân của mình, biết thấu cảm nỗi đau của bệnh nhân như lời dạy của các danh y. Các bác sĩ ơi, hãy mang trong lòng cái tâm nghề nghiệp vì đây là nghề liên quan đến tính mạng con người!”.

Ngay sau khi nhận được những ý kiến này, Bộ trưởng Bộ Y tế nhanh chóng hồi đáp: “Trân trọng cảm ơn các bạn đã dành sự quan tâm đến ngành y tế và cá nhân tôi. Chúc các bạn và gia đình năm mới nhiều sức khỏe, nhiều may mắn!”. Bà khẳng định “các bạn hãy tin rằng ngành y tế đang nỗ lực thay đổi để hướng tới sự hài lòng của người bệnh”…

“Trên Facebook, tôi trực tiếp trả lời”

Được lập ra từ cuối năm 2014, trang Facebook chính thức của Bộ trưởng Y tế đã cập nhật, tổng hợp khá thường xuyên những sự kiện, thông tin liên quan đến sức khỏe, y tế và một số hoạt động của cá nhân bà. Hơn 2 năm nay, trang fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế đã tạo cầu nối giữa Bộ trưởng và người dân, giúp bà lắng nghe ý kiến của người dân một cách chủ động, nhanh chóng. "Ý kiến chắc chắn là đa dạng và nếu nó được gửi qua fanpage và được Bộ trưởng theo dõi thường xuyên thì đây sẽ là cơ hội để người dân được giải đáp một cách thấu đáo nhất"- bạn đọc Mạnh Quân, Hà Nội chia sẻ. Không dừng lại ở đó, với thông điệp “Lắng nghe & thấu hiểu”, fanpage hoạt động với mục đích cập nhật những thông tin mới trong lĩnh vực y tế, tiếp nhận những phản ảnh của quần chúng nhân dân. Với thông điệp đó, chắc chắn mọi ý kiến phản ánh của người dân sẽ được lắng nghe một cách đầy đủ nhất.

Với hàng chục triệu người sử dụng facebook mỗi ngày, nhiều ý kiến cho rằng việc Bộ trưởng Bộ tế lập fanpage cá nhân có thể xem là sự cầu thị của Bộ trưởng cũng như ngành y tế để sớm giải quyết những tồn tại. “Tất nhiên, chúng tôi đã thấy sự nỗ lực của Bộ trưởng Bộ Y tế thời gian qua và giờ đây, thêm fanpage cá nhân nữa, chắc chắn các phản ánh sẽ đến trực tiếp và nhanh hơn”- một bạn đọc bình luận.

“Nhiều người dân góp ý chính sách hay lắm!”

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Bộ trưởng Bộ Y tế nói: “Tôi mong muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, bức xúc, nhất là những sáng kiến của người dân nói chung, bệnh nhân nói riêng về cuộc sống, về việc phòng bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe”. Ngoài trang fanpage, nữ Bộ trưởng còn có trang facebook cá nhân với tên Nguyễn Thị Kim Tiến. Ở trang facebook cá nhân, bà chia sẻ thông tin về hoạt động riêng tư kèm theo những tấm ảnh đời thường, gần gũi. Về lý do thành lập facebook, Bộ trưởng Tiến chia sẻ nói rằng hiện nay, đa số người dân đều sử dụng facebook như một kênh thông tin quan trọng về mọi mặt của đời sống.

Do đó, để tiếp cận, gần gũi hơn với người dân thì cần phải chia sẻ sở thích với họ. Đây cũng là một kênh tuyên truyền hiệu quả, có thể giúp Bộ trưởng “tương tác” ngay với người dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhằm xây dựng những chính sách y tế đáp ứng tốt hơn nhu cầu phòng, khám chữa bệnh của nhân dân.

“Ở trang fanpage tôi cũng có một nhóm cán bộ nhận thông tin giúp tôi, nhưng facebook cá nhân thì chính tôi đăng tải thông tin. So với cách nhận thông tin, nhận góp ý truyền thống thì cách này nhanh hơn, nhân văn hơn. Có nhiều người dân góp ý chính sách hay lắm, từ những góp ý ấy mà chúng tôi đang đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ của toàn ngành y tế. Cùng với đó, việc tiếp nhận thông tin trên facebook đã giúp phát hiện nhiều sai sót của cán bộ y tế”- Bộ trưởng Tiến chia sẻ.


Bộ trưởng Y tế thăm bệnh nhân đang điều trị tại BV Đa khoa Bắc Kan

Bộ trưởng Y tế thăm bệnh nhân đang điều trị tại BV Đa khoa Bắc Kan

Bộ trưởng Tiến cho biết từ khi công bố chính thức trang fanpage Bộ trưởng Y tế đến nay, để duy trì hoạt động của trang, bà có thêm các cộng sự trợ giúp. “Tôi có điện thoại kết nối Internet, có thể online 24/24h, nên có thể theo dõi và quản lý trang này mọi lúc, mọi nơi khi có thể. Thường tôi kiểm tra thông tin của trang này vào thời gian nghỉ buổi trưa, buổi tối và thậm chí ngay cả khi đi trên ô tô. Thời gian qua, qua trang fanpage Bộ trưởng Y tế và trang cá nhân, tôi rất vui mừng nhận được những câu hỏi, góp ý, tâm tư, nguyện vọng của các bạn. Tôi cho rằng, những phản ánh của các bạn hầu hết đều có lý, có tình. Với quyền hạn của cá nhân, tôi luôn lắng nghe, chia sẻ và giúp đỡ những trường hợp thực sự cần sự chung tay của cộng đồng. “Trường hợp nào chưa giải quyết ngay được thì tôi cũng yêu cầu các vụ, cục, các bệnh viện có liên quan kiểm tra, xử lý và trả lời phản ánh của người dân”- bà nói.

Bộ trưởng Tiến cũng tâm sự rằng mạng xã hội là kênh giao tiếp đa chiều nên sẽ có nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau, thậm chí là những phê bình sỗ sàng, thiếu văn hóa. “Tôi thông cảm với nhiều người do bức xúc quá mà nóng giận, dùng ngôn từ thô cứng. Tuy nhiên, cũng nhờ sự thẳng thắn đó của các bạn mà tôi có thể tham khảo để điều chỉnh chính sách, cách điều hành, đưa ra các quyết định phù hợp, thiết thực hơn đối với người dân. Đồng thời, tôi cũng mong người dân hiểu được ngành y tế là ngành đặc thù, có tính rủi ro nghề nghiệp rất cao, áp lực rất lớn. Rất mong người dân hiểu và cùng nhau xây dựng một môi trường y tế thân thiện vì người bệnh” – bà bày tỏ.

Hiện nay fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế có hơn 373.365 người theo dõi và con số này tăng lên từng ngày. Nhiều thông tin đăng tải có tới hơn hàng trăm nghìn lược đọc, bình luận và chia sẻ.

LẬP FANPAGE ĐỂ PHÒNG BỆNH

Mới đây, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cũng đã lập fanpage cá nhân. Lĩnh vực y tế dự phòng những năm gần đây khá “bận rộn” bởi ngoài công tác chuyên môn là đơn vị đi đầu trong chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, tiêm vắc- xin phòng bệnh thì đây cũng là kênh thông tin chính xác cho người dân về tình hình dịch bệnh trên thế giới như dịch Zika, Ebola, dịch sởi, cúm gia cầm…, đồng thời khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn giám sát phòng chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thời tiết.

Bài và ảnh: Ngọc Dung

Các bài liên quan