Ăn sáng có lợi cho sức khỏe

Thứ Tư, 18/03/2015 22:42

Tôi là nữ 42 tuổi, cao 155cm, nặng 52kg, vì không có thời gian và cũng sợ tăng cân nên tôi thường bỏ qua bữa sáng. Tháng rồi, tình cờ đo mật độ xương, bác sĩ khuyên tôi nên chú ý chế độ ăn giàu can xi và nhất là không được nhịn ăn sáng. Tôi nên ăn sáng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Bạn Ngô Thị L- TP.HCM hỏi.

Chị em phụ nữ chúng ta thường hiểu sai về dinh dưỡng để giữ vóc dáng, sợ tăng cân bằng cách bỏ bữa ăn sáng. Tuy nhiên, về khoa học dinh dưỡng thì trí não bạn không thể minh mẫn, hoạt động cơ thể không thể tốt nhất khi bạn thiếu năng lượng, đặc biệt sau 12 tiếng từ bữa chiều hôm trước, cơ thể bạn đã cạn kiệt năng luợng. Nhiều vấn đề sức khỏe sẽ xảy ra khi bạn nhịn ăn sáng, bạn vẫn có nguy cơ bị tăng cân, da mau lão hóa, xuất hiện nhiều nếp nhăn, giảm sức đề kháng, dễ bị bệnh đường tiêu hóa như viêm dạ dày, sỏi đường mật... Đối với phụ nữ tuổi trung niên, tuổi mãn kinh còn đối diện nguy cơ bị bệnh loãng xương. Việc bổ sung can xi qua chế độ ăn luôn luôn cần thiết, nhưng cơ thể không thể hấp thu lượng lớn can xi theo nhu cầu cùng 1 lúc mà phải chia đều trong ngày qua từng bữa ăn. Đó là lý do bạn nên thực hiện lời khuyên của bác sĩ.

Hiện tại cân nặng so với chiều cao của bạn trong giới hạn bình thường. Bạn chỉ cần thay đổi thói quen và ăn uống khoa học hơn để giữ được vóc dáng cũng như khắc phục tình trạng thiếu hụt dưỡng chất, phòng tránh loãng xương và các bệnh khác do ăn uống không điều độ gây ra. Hãy chú trọng bữa ăn sáng ngay từ bây giờ, phải xem bữa sáng là một trong 3 bữa ăn chính, cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng (bột đường, đạm, béo, rau và trái cây) với tỷ lệ cân đối. Bạn có thể chọn thực phẩm như bánh mì, nui, phở, bột ngũ cốc để cung cấp chất bột đường giúp cơ thể không bị hạ đường huyết, thực phẩm giàu protein như trứng gà, thịt nạc, cá, tôm cua, hải sản, các chế phẩm từ đậu; ăn nhiều rau, trái cây để bổ sung các vitamin, chất xơ, cùng các nguyên tố vi lượng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, thêm một ly sữa giàu canxi sau bữa ăn giúp bạn đủ nhu cầu canxi.

Nếu bạn đang làm những công việc nhẹ nhàng như văn phòng, buôn bán, nội trợ, giáo viên... thì nhu cầu năng lượng trong ngày khoảng 1800 - 2000Kcal. Năng lượng cho buổi ăn sáng chiếm 30 - 35% khoảng 500 - 600Kcalo. Một số thực đơn ăn sáng bạn có thể tham khảo:

1 ổ bánh mì trứng ốp la, dưa leo, cà chua + 1 miếng thơm (60g) + 1 ly sữa giàu canxi. 1 dĩa bánh cuốn nhỏ + 5 trái táo ta + 2 gói ngũ cốc dinh dưỡng giàu canxi 1 dĩa cơm tấm sườn (50g thịt nạc, 1 chén cơm vừa, rau, dưa leo) + 1 trái quít + 1 ly sữa giàu canxi 2 gói ngũ cốc dinh dưỡng giàu canxi + 1 quả trứng luộc + 1 quả chuối.

Bạn cũng cần lưu ý một nguyên tắc trong dinh dưỡng là ăn nhiều vào bữa sáng, ăn vừa phải vào bữa trưa, ăn ít vào buổi chiều sẽ giúp bạn khỏe mạnh, phòng chống thừa cân béo phì và bệnh tật. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý uống đủ nước, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để giữ gìn sức khỏe.

Chúc bạn có những bữa ăn sáng ngon miệng, tiện lợi, tốt cho sức khỏe, phòng ngừa được bệnh loãng xương mà không bị tăng cân!

 

Hãy tạo thói quen ăn sáng hàng ngày để nâng cao sức khỏe, tinh thần minh mẫn, tràn trề sinh lực trong một ngày mới.

 

 

Giới thiệu Ngũ Cốc Dinh Dưỡng NutiFood, nguồn dinh dưỡng thơm ngon tự nhiên, giúp bạn có được những bữa sáng tiện lợi mà vẫn đầy đủ dưỡng chất hoặc dùng cho các bữa ăn phụ. Sản phẩm được bổ sung hàm lượng Canxi cao giúp xương và răng chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương hiệu quả. Hỗn hợp vitamin A giúp tăng cường sức khỏe và bảo vệ cơ thể khỏe mạnh, giúp sáng mắt. Vitamin D giúp tối ưu hóa khả năng hấp thu Canxi của cơ thể. Ngoài ra, chất xơ chứa trong Ngũ Cốc Dinh Dưỡng NutiFood giúp cải thiện khả năng tiêu hóa, hỗ trợ hấp thu các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật.

 

 

 

 

BS CK1 Hoàng Hồ Thống Nhất (Chuyên gia Tư vấn Dinh dưỡng NutiFood)