xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhà chưa phép, xây tốc hành...

Minh Nam - Xuân Đặng

Kiểu xây của căn nhà bị sập giống như những căn nhà xây trái phép ở P.15, Q.Tân Bình bị cơ quan chức năng tháo dở vì kém chất lượng

Vụ sập căn nhà tại phường 9, quận 3 làm 2 người chết (trong đó có 1 trẻ em) và 8 người bị thương đã gây xúc động mạnh cho người dân TP. Đây là sự cố sập nhà gây thương vong nhiều nhất trong thời gian gần đây.

Ai cũng đau lòng trước cái chết của đứa trẻ

Sáng 2 –12, chúng tôi trở lại hiện trường xảy ra vụ tai nạn sập nhà số 128/10/9 đường Cống Hộp, rạch Bùng Binh, phường 9, quận 3. Người dân địa phương vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự cố sập nhà xảy ra vào đúng ngày đầu năm mới, gây ra hai cái chết thương tâm: Một thợ hồ tên Nguyễn Văn Thum, sinh năm 1983, quê xã Bình Thành, huyện Thăng Bình, tỉnh Đồng Tháp và bé Lâm Bảo Quyên (con chủ nhà, sinh năm 1994, học sinh lớp 4 Trường Kỳ Đồng – quận 3). Cái chết của các nạn nhân đã làm  gia đình và người dân địa phương xúc động mạnh và thương tiếc. Chị Bùi Thị Phương (mẹ bé Quyên) nhiều lần khóc ngất bên linh cữu của con.

Cô Nguyễn Thị Năm, cô giáo của bé Quyên, xúc động nói: “Nghe tin dữ vào chiều hôm qua tôi vẫn chưa tin đứa học trò ngoan, học giỏi, sống rất tình cảm lại ra đi đột ngột như vậy...”. 

Chính quyền địa phương làm ngơ vi phạm

Nhiều người dân địa phương đã bức xúc, yêu cầu chúng tôi phải làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của những người để xảy ra sự cố sập nhà gây chết người này. Bà Nguyễn Thị Kim, ngụ gần căn nhà bị sập, cho biết khu vực này trước đây là một đoạn của kênh Nhiêu Lộc sau này được lấp lại, các hộ dân tại đây đã xây nhà trên nền đất này, trong đó có căn nhà của anh Nghĩa.

 Theo báo cáo của UBND quận 3 ngày 2-1-2004, ngày 4-12-2003, bà Bùi Thị Phương, vợ chủ căn nhà trên, có nộp đơn xin phép xây dựng. Trong khi Phòng Quản lý Đô thị quận 3 đang thụ lý hồ sơ thì ngày 12-12-2003, chủ nhà đã tiến hành xây dựng, dù chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp. Trong thời gian xây dựng căn nhà, người dân địa phương không khỏi thắc mắc vì sao căn nhà này chưa có giấy phép xây dựng nhưng lại không bị chính quyền địa phương phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu. Ông H., ngụ ở khu vực xảy ra sự cố, bức xúc: “Việc quản lý xây dựng của phường 9 có nhiều khuất tất. Như trường hợp của tôi, khi chuyển vài bao xi măng, cát để sửa phần nền của nhà vệ sinh bị sụp thì cán bộ của phường có mặt ngay, buộc đình chỉ thi công. Còn căn nhà này xây không phép, chuyển vật tư ồ ạt... thì lại không thấy phường vào xử lý ?!”.

Lại nhà do kỹ sư “Tèo” thiết kế, giám sát thi công

Một số người dân xung quanh cho biết căn nhà này được xây dựng khá nhanh, chỉ trong vòng 3 tuần đã đổ xong 2 “tấm”. Có mặt tại hiện trường, một cán bộ của Công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn nhận xét: “Thời gian xây dựng căn nhà này là quá nhanh, trong khi độ kết dính của tường và các cột gạch không thể chịu nổi trọng lượng quá lớn của hai sàn bê tông phía trên. Hơn nữa, nền đất tại đây sình lầy, yếu... ”. Cũng theo vị cán bộ này, hiện nay chưa thể đưa ra kết luận nguyên nhân gây ra sự cố mà phải có thời gian kiểm định toàn bộ kết cấu căn nhà...

Còn nhớ, 2 căn nhà bị sập ở xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) và 1 căn nhà ở thị trấn Nhà Bè (8-2003) cũng xây dựng không phép, chủ nhà đã hợp đồng với chủ thầu hoặc những kỹ sư “Tèo”, không có bằng cấp do các cơ quan có thẩm quyền chứng nhận. Trong vụ này cũng vậy, chủ nhà đã giao trọn gói cả phần thủ tục về giấy tờ, xây dựng, thiết kế, thi công... cho chủ thầu tên Phạm Đức Tiến,  là người bạn thân của mình. Theo một số người quen biết với chủ thầu, ông Tiến rất có “kinh nghiệm” trong việc xây hàng chục căn nhà đúc giả bằng cách gác xà gồ, lót tôn và đổ bê tông lưới sắt... Còn tại căn nhà bị sập, toàn bộ các cột chịu lực căn nhà được xây bằng... gạch ống, ở giữa chỉ có duy nhất 1 cây sắt phi 16. Đây là kiểu xây dựng y như những căn nhà do các đầu nậu xây dựng trái phép tại phường 15, quận Tân Bình đã bị các cơ quan chức năng tháo dỡ vì chất lượng kém.

Trao đổi với chúng tôi, ông An Dũng, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP, cho rằng sự cố này một lần nữa cho thấy việc quản lý xây dựng, tư vấn thiết kế, thi công... đang bị thả nổi. Hiện ở TP vẫn còn kiểu xây dựng dạng miệt vườn: Cứ tín nhiệm tốp thợ này, hoặc nghe ai giới thiệu, giá rẻ... là giao toàn bộ việc thiết kế, xây dựng..., thậm chí cả giám sát cho chủ thầu hay các kỹ sư “Tèo” lo hết. Kiểu xây dựng này rất nguy hiểm, đáng báo động, cần tuyên truyền rộng rãi cho người dân hiểu rõ tác hại của việc xây dựng như thế này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo