xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chưa đáp ứng yêu cầu!

Minh Lê

Chưa đáp ứng yêu cầu của đại biểu Quốc hội, của cử tri là nhận định ban đầu về nội dung trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ trong ngày 12-11 tại kỳ họp Quốc hội thứ tư (khóa XI).

Cụ thể là không ít bộ trưởng còn trả lời lòng vòng chưa đi thẳng vào vấn đề đại biểu đặt ra, chưa làm rõ trách nhiệm quản lý của mình, chưa đưa ra được giải pháp khắc phục. Đến nỗi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An  phải đánh giá: “Qua theo dõi, tôi thấy bộ trưởng trả lời chưa đúng, chưa rõ nên nhiều đại biểu lắc đầu”.

Trong phạm vi diễn đàn kỳ họp thứ tư trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ chưa đáp ứng yêu cầu của đại biểu Quốc hội. Nhưng đối với cử tri cả nước, qua hơn 2.200 ý kiến mà Ủy ban MTTQ tổng hợp và Tổng Thư ký Huỳnh Đảm trình bày trước Quốc hội còn rất nhiều vấn đề bức xúc khác cử tri đặt ra từ các khóa Quốc hội trước chưa được các thành viên Chính phủ trả lời đã giải quyết đến đâu? Trong đó, không ít vấn đề vẫn tồn tại như cũ. Chất lượng giáo dục không phải đến kỳ họp Quốc hội này mới đặt ra. Nạn lãng phí, tham nhũng cũng vậy. Chỉ riêng việc lãng phí trong mua sắm, sử dụng ô tô, xây trụ sở đã được đề cập từ các khóa Quốc hội trước, đã được Chính phủ quy định cụ thể vậy mà nạn lãng phí vẫn chưa giảm. Sự thất thoát lớn trong xây dựng cơ bản, xây dựng giao thông đã được báo động từ các kỳ họp Quốc hội trước đến nay vẫn vậy. Tỉ lệ thất thoát trong xây dựng cơ bản 20% - 30% đã biết từ lâu, dư luận lên án đã nhiều, đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục một cách có hiệu quả. Theo tính toán của nhiều nhà quản lý kinh tế, chỉ cần giảm được 10% thất thoát trong xây dựng cơ bản là đủ tiền cải tiến chế độ tiền lương, không cần chờ đến năm 2005. Cũng đã có thanh tra, xử lý nhưng chưa thấy vị bộ trưởng, chủ tịch nào  bị kỷ luật vì những sai phạm trên.

Tại mỗi kỳ họp Quốc hội, ngoài việc trả lời chất vấn của các đại biểu, các thành viên Chính phủ cũng cần báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến của cử tri tại kỳ họp trước. Chưa làm được điều này là còn mang nợ với cử tri.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo