xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xét xử vụ án lừa đảo hơn 9 tỷ đồng của Cty Thế giới mới

H.N.M

Ngày 15-3, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã mở phiên xét xử vụ án lừa đảo các đại lý buôn bán thực phẩm của Công ty TNHH Thế giới mới. 3 bị cáo ra trước vành móng ngựa về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản là 3 lãnh đạo của Công ty: Đặng Ngọc Sơn (Chủ tịch HĐQT), Đinh Hữu Dũng (Phó chủ tịch HĐQT) và Hoàng Đình Long (Giám đốc điều hành).

Công ty Thế giới mới được thành lập tháng 4-2002, có trụ sở ở số 4 - B2 đường Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, với chức năng buôn bán thực phẩm lâm, thủy hải sản, là đại lý độc quyền của Công ty TNHH sản xuất, kinh doanh sản phẩm bảo vệ sức khỏe Thế giới mới – Thâm Quyến, có trụ sở tại TP Nam Ninh, Trung Quốc. Theo hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa hai bên, Công ty Thế giới mới Việt Nam được hưởng 10% giá bán sản phẩm. Với thỏa thuận này, Công ty càng mở rộng được mạng lưới tiêu thụ sản phẩm thì khoản hoa hồng được hưởng sẽ càng lớn. Tháng 4-2002, Công ty mở lễ khai trương rình rang và chiêu mộ đại lý bán loại sản phẩm bổ dưỡng đặc biệt có tên SPIRULINA - một loại tảo xoắn và Não bạch kim METATONIN, được quảng cáo là "Nâng cao sức khoẻ toàn dân, đảm bảo cho việc quảng bá tiêu thụ sản phẩm bổ dưỡng". Giá trung bình mà Công ty giao bán sản phẩm cho đại lý tiêu thụ là 40 USD/sản phẩm, trong khi giá nhập từ Trung Quốc chỉ 11-12 nhân dân tệ (tức là gấp 30 lần giá ban đầu).

Với hình thức kinh doanh thực phẩm theo kiểu bán hàng đa cấp, các đại lý chỉ cần nộp vào Công ty 120 USD (tương đương 1,8 triệu đồng) đặt cọc thì sẽ được cấp giấy ủy quyền làm đại lý trong một năm cùng 3 hộp sản phẩm bổ dưỡng mang đi tiếp thị, mở rộng đại lý bán hàng trực tiếp. Riêng các đại lý ở các tỉnh phía Nam phải nộp 240 USD. Hợp đồng được thực hiện trong 9 kỳ, mỗi kỳ 10 ngày, theo nguyên tắc cứ nộp tiền làm đại lý 6 kỳ thì được hưởng tiền thưởng kỳ thứ 7 là 33 USD, đồng thời giới thiệu được 2 đại lý mới sẽ được thưởng kỳ thứ 8 là 36 USD. Số tiền thưởng sẽ tăng dần theo số đại lý mới và được hưởng thêm từ doanh thu bán sản phẩm. Nếu đại lý hoàn thành các chỉ tiêu do công ty đề ra thì ngoài việc nhận lại tiền đặt cọc, sẽ được hưởng thêm ít nhất 135 USD. Trong vòng 2 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, nếu đại lý không tiêu thụ được sản phẩm nào thì không những họ được hưởng 3 sản phẩm đã mua mà còn được Công ty hoàn trả 120 USD ban đầu dưới dạng "kinh phí quảng cáo chi theo định kỳ". Nhưng sau đó Công ty sẽ chấm dứt hợp đồng với đại lý. Như vậy, trong trường hợp xấu nhất, các đại lý cũng coi như không mất gì ngoài việc chôn vốn tạm thời cho công ty.

Rõ ràng hình thức kinh doanh này tỏ ra hấp dẫn với rất nhiều đại lý. Chỉ trong vòng 4 tháng (từ tháng 4 đến 8-2002), Công ty đã chiêu nạp được khoảng 4.000 đại lý. Công ty đã nhập hơn 2.000 sản phẩm loại Spirulina và Melatonin từ Quảng Tây (Trung Quốc), nhưng thực tế đã giao trên 6.600 sản phẩm cho các đại lý. Số hàng dư trên phần lớn được chuyển lậu vào Việt Nam.

Để không phải trả lại tiền đặt cọc cho 195 đại lý đặt cọc hơn 9 tỷ đồng và đã "hoàn thành nhiệm vụ" bán hàng theo như yêu cầu, Công ty tuyên bố một số chuyên gia người Trung Quốc đã ăn trộm hết tiền trong két sắt và chạy về nước, nên giờ Công ty không có khả năng thanh toán.

Tại cơ quan điều tra, Công ty còn khai đã chuyển toàn bộ số tiền thu của các đại lý sang phía đối tác Trung Quốc, được đưa lại gần 600 triệu đồng làm kinh phí hoạt động. Riêng Sơn, Dũng, Long hưởng hơn 73 triệu; Long còn được chia thêm 1,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiê, kiểm tra sổ sách công ty không thấy có chứng từ thể hiện đã chuyển tiền ra nước ngoài, việc thu - chi với các đại lý chỉ được ghi vào cuốn vở học sinh. 7 chuyên gia Trung Quốc sang làm việc ở Công ty khi về nước đều không mang theo hành lý, tiền tệ quá quy định. Do vậy, Sơn, Long, Dũng phải chịu trách nhiệm về việc chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng.

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến 22-3.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo