xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lại chuyện trồng bắp chỉ thu được cùi

Bài và ảnh: XUÂN THẠNH

Thiệt hại nặng nhất là cánh đồng trồng bắp lai của xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, với hơn 43 ha cây bắp được trồng bằng giống VN25-99.

Hiện nay là thời điểm trái bắp đậu hạt (cây bắp đã sinh trưởng được từ 75 ngày tuổi trở lên) nhưng tất cả chỉ trơ cùi. Nhìn bề ngoài trái bắp vẫn no tròn, xanh mướt, thế nhưng bên trong lại không có hạt nào.

Ông Thạch Réte ở ấp Ba Trạch A, xã Tân Hiệp, buồn bã nói: “Năm rồi tôi trồng 6 công bắp giống DK 888 lãi hơn 2 triệu đồng. Năm nay nghe Nhà nước nói hợp đồng với Công ty Bảo vệ thực vật Sài Gòn trồng giống bắp VN25-99, năng suất cao hơn mà công ty lại đầu tư bắp giống, phân, thuốc... nên tôi ký hợp đồng trồng 6 công. Còn lại 5 công đất chung một thửa ruộng, tôi trồng giống bắp DK 888. Bây giờ, cây bắp giống DK 888 hạt đầy trái, còn giống VN25-99 có trái chỉ vài ba hạt, có trái không có hạt”.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Trà Cú, toàn huyện có hơn 200 hộ ký hợp đồng với Công ty Bảo vệ thực vật Sài Gòn trồng gần 90 ha giống bắp VN 25-99. Công ty đầu tư bắp giống (mỗi ký bắp giống VN25-99 trị giá 28.000 đồng), phân bón, thuốc trừ sâu, tổng trị giá mỗi héc-ta hơn 2,3 triệu đồng. Ngoài ra, công ty còn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng bắp cho người sản xuất, hằng tuần đều có cán bộ kỹ thuật của công ty xuống từng nơi trồng bắp để theo dõi và giúp đỡ bà con. Sau khi thu hoạch, người trồng bắp sẽ trả lại vốn cho công ty bằng bắp hạt. Nhưng hiện nay, với tình trạng bắp không có hạt, nông dân không biết lấy gì trả tiền vốn, nói chi đến việc kiếm chút đỉnh tiền lời lo cho gia đình.

Những ngày cuối tháng 3 vừa qua, UBND huyện Trà Cú đã tổ chức một cuộc họp có sự tham gia của Công ty Bảo vệ thực vật Sài Gòn, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật Trà Vinh, ngành nông nghiệp huyện và lãnh đạo các xã có hợp đồng trồng giống bắp VN25-99. Ông Trần Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Cú, cho biết cuộc họp rất căng thẳng. Bởi lẽ phía công ty đổ lỗi cho thời tiết, người trồng bắp tưới bằng nước mặn, không tuân thủ đúng kỹ thuật... Cũng theo ông Thanh, khi kết thúc cuộc họp, địa phương đề xuất với công ty phải hỗ trợ cho người trồng bắp với tổng chi phí 7 triệu đồng/ha. Ngoài ra, huyện Trà Cú cũng đã đề xuất lên UBND tỉnh Trà Vinh xem xét để cấp gạo cho số hộ trồng bắp này, bởi hầu hết họ thuộc diện nghèo, là đồng bào dân tộc Khmer thuộc các xã nằm trong Chương trình 135.

Trong năm 2005, cũng tại xã Hàm Giang của huyện Trà Cú, Trung tâm Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp (thuộc Viện Khoa học Miền Nam) đã hợp đồng với 124 hộ trồng bắp ở 2 ấp Nhuệ Tứ A và B để trồng hơn 30 ha giống bắp V98-1. Kết quả là gần như toàn bộ diện tích bắp lai cũng chỉ thu được... cùi.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo