DIỄN ĐÀN “HIỆP LỰC VƯỢT SÓNG”

Xây dựng thương hiệu cho nông sản

Thứ Ba, 20/01/2009 01:33

Cần phải nhanh chóng đưa ra cơ chế bảo hiểm nông nghiệp,có các chính sách ưu đãi cho loại hình bảo hiểm này

Nông dân là nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của suy thoái kinh tế. Nhiều giải pháp hiện đang tập trung giúp họ vượt qua khó khăn nhưng chỉ tạm thời; còn về lâu dài, phải hiệp lực cùng nông dân tạo ra thương hiệu cho nông sản Việt.


Bưởi Năm Roi và xoài cát Hòa Lộc, hai loại nông sản đã khẳng định được thương hiệu _Ảnh: N.HỮU


Thay đổi tư duy

Ngoài những yếu kém dễ nhận thấy là nhỏ lẻ, thiếu đầu tàu, liên kết lỏng lẻo..., nông nghiệp, nông dân và nông thôn VN còn một yếu kém trầm trọng nữa là nông sản chưa có thương hiệu. Muốn có sức bật và đủ sức vươn ra thị trường thế giới, nông sản phải có thương hiệu, đó là điều tiên quyết và phải bắt tay vào làm ngay từ bây giờ. Muốn vậy, trước hết phải nhận diện đúng thực trạng của thương hiệu nông sản VN hiện nay.

Người dân, kể cả các cơ quan chức năng quản lý nông nghiệp ở ta, chưa có ý thức xây dựng thương hiệu. Một là, do người dân vẫn tư duy theo lối cũ; thông tin không đến được với nông dân, khoa học kỹ thuật và công tác xây dựng thương hiệu vẫn xa vời đối với nhà nông, từ đó nông dân chưa ý thức được cần phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của chính mình. Hai là, ý thức xây dựng thương hiệu cho nông sản của chính quyền các địa phương còn rất yếu kém. Phần lớn cán bộ địa phương chưa xóa được cách nghĩ cũ, trì trệ nên không thể định hướng cho nông dân trong việc xây dựng thương hiệu nông sản. Ba là, ý thức của các doanh nghiệp (DN) về nội dung nói trên còn kém, chỉ chú trọng đến lợi ích trước mắt.

Từ thực tế trên, có thể nói, xây dựng thương hiệu nông sản không khó. Để làm được, trước tiên phải thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu cho hàng hóa do nông dân làm ra.

Nhà nước giúp nông dân làm thương hiệu

Thương hiệu nông sản quyết định sự phát triển của sản xuất nông nghiệp và đời sống nông dân. Vì thế, phải xác định việc xây dựng thương hiệu nông sản là một chiến lược mang tầm quốc gia. Vì thế, nhà nông không thể đơn độc làm được mà Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương và nông dân cần hiệp lực, coi đây là khâu quan trọng để phát triển kinh tế nông thôn. Trên cơ sở đó ban hành các chính sách ưu đãi DN sản xuất - kinh doanh - xuất khẩu nông sản, hỗ trợ tích cực DN thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu cho nông sản. Hướng thực hiện, theo tôi, có thể tiến hành như sau:

- Thực hiện xây dựng thương hiệu nông sản có kế hoạch, trọng tâm, không dàn trải. Cần xây dựng điển hình trước, từ đó nhân rộng.

- Hoàn thiện một số chính sách và biện pháp như: Xây dựng cơ chế sử dụng cán bộ khoa học cho nông nghiệp; đề ra các chính sách đầu tư vốn cho nông nghiệp để xây dựng thương hiệu; cải thiện điều kiện kinh doanh cho thị trường nông sản có thương hiệu; ban hành các quy định đối với kinh doanh nông sản, tích cực bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương hiệu nông sản. Quan trọng hơn, xây dựng và kiện toàn hệ thống bảo đảm dịch vụ xã hội. Do tính rủi ro cao của sản xuất nông nghiệp nên cần phải nhanh chóng đưa ra cơ chế bảo hiểm nông nghiệp, có các chính sách ưu đãi cho loại hình bảo hiểm này. Một giải pháp cũng không kém phần quan trọng là Nhà nước cần thể hiện đầy đủ vai trò “nhạc trưởng” trong liên kết bốn nhà.

Xây dựng được thương hiệu cho nông sản, mới có điều kiện tạo sức bật cho nông dân, nông thôn và nông nghiệp cả nước nói chung.

Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công tyPhú An Sinh:

Hỗ trợ vốn, lãi suất cho nông dân

Khó khăn lớn nhất của nông dân hiện nay là không tiêu thụ được nông phẩm, phải cạnh tranh với hàng ngoại nhập, chi phí đầu tư nuôi trồng cao... Trong khi đó, không phải nông dân, DN nào cũng tiếp cận được nguồn vốn từ các ngân hàng. Thời gian gần đây, Chính phủ thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp nhưng khoản hỗ trợ cụ thể đến tay người tiêu dùng còn hạn chế, trở ngại. Vì vậy, Nhà nước nên tăng cường hỗ trợ vốn, lãi suất cho nông dân; tư vấn cụ thể nên nuôi trồng cây - con giống gì, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận giống tốt, kỹ thuật mới, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm.

Nếu nông dân được hỗ trợ tốt về cây - con giống, kỹ thuật và Nhà nước có chính sách phù hợp về nguồn nguyên liệu, giá thức ăn chăn nuôi tại VN sẽ rẻ hơn giá thức ăn nhập khẩu, chi phí sản xuất chăn nuôi giảm, khi đó chất lượng nông phẩm sẽ tăng, giá thành hạ, hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Diệp Văn Sơn

Các bài khác