Tầm quan trọng của marketing

Thứ Hai, 05/04/2004 15:03

Sống ở thế kỷ 21, là nhà kinh doanh hoặc muốn trở thành nhà kinh doanh thành công, bạn cần trang bị cho mình ba nội dung tri thức: Thứ nhất tiêu thụ sản phẩm, thứ hai marketing và thứ ba lãnh đạo.

Tất cả những doanh nghiệp thành đạt, những người thành công trong kinh doanh đều có thể nói với bạn về tầm quan trọng của marketing. Bạn thấy đấy, những người được nhiều phiếu bầu thường là những người giỏi marketing; công ty nào thành công trên thương trường cũng là công ty giỏi marketing; nghệ sĩ nổi đình nổi đám trong giới nghệ thuật biểu diễn cũng là người giỏi marketing.

Vậy vấn đề mấu chốt của marketing là gì? Đó là luôn luôn lắng nghe phản ánh của khách hàng. Khách hàng nghĩ gì, họ chê sản phẩm chỗ nào, chê chất lượng phục vụ điểm nào và có điều gì họ thắc mắc mà thị trường chưa đáp ứng được, thời gian tới liệu họ sẽ nêu vấn đề gì...?

Ngay cả những câu hỏi tưởng như thật đơn giản như vì sao khách hàng chọn mua hàng của mình và lựa chọn mình làm dịch vụ cho họ, hay tại sao họ lại chọn mua hàng khác, chọn dịch vụ của người khác...? Tất cả những điều đó bạn đều cần tìm hiểu, cần phải tìm ra cho bằng được câu trả lời. Tất nhiên, bạn không chỉ dựa theo ý kiến của một vài khách hàng mà phải điều tra qua nhiều người nhất là những khách hàng ''ruột” thì sẽ nghe được những đóng góp quý báu để mình có thể tạo ra những sản phẩm được mọi người yêu thích. Một điều quan trọng trong phần việc marketing mà bạn không thể bỏ qua đó chính là nghiên cứu đối thủ của mình. Phải nghiên cứu cả điểm mạnh cũng như điểm yếu của họ để học tập cũng như rút kinh nghiệm trong kinh doanh.

Bạn cần học tập cách thể hiện mình, học cách phát huy đặc sắc riêng của mình để hình ảnh của mình xuất hiện trên thị trường có sức hấp dẫn mới lạ. Bạn hãy nhớ thật kỹ: chỉ có không ngừng sáng tạo, luôn tự làm marketing cho mình, luôn làm cho mình có tiếng tăm, luôn hội tụ những tri thức của tập thể thì bạn mới có cơ may thành công được.

Thời đại hiện nay là thời đại thông tin, thời đại của marketing vì vậy bạn nên tìm đọc các loại sách viết về marketing, cần phải dự các khóa học về marketing, nghiên cứu nguyên nhân thành công của công ty nào đó và áp dụng và sự nghiệp của mình, chắc chắn bạn sẽ thành công.  

Thư Quán (TGPN)

Các bài khác