xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nguyên đơn SSA đang nỗ lực một cách tuyệt vọng

Trùng Quang (Theo AP, Citac.Info)

Lực lượng đặc biệt về tôm Mỹ cho biết nguyên đơn Liên minh Tôm miền Nam (SSA) đang nỗ lực “một cách tuyệt vọng” nhằm thuyết phục Chính phủ Mỹ đánh thuế thật nặng tôm nhập khẩu, trong khi chờ đợi Bộ Thương mại Mỹ ra phán quyết sơ khởi về vụ kiện này vào trưa hôm qua 6-7 (giờ Mỹ)

Trong cuộc đấu tranh chống vụ kiện của SSA, mới đây Lực lượng Đặc nhiệm về Tôm (STF), do Hiệp hội các nhà phân phối hải sản Mỹ (ASDA) và Liên minh Hành động Thương mại các ngành công nghiệp tiêu thụ (CITAC) lập ra, đã có thêm một đồng minh mới. Đó là Hiệp hội Đậu nành Mỹ (ASA) - tổ chức đại diện cho 25.000 nông dân trồng đậu nành Mỹ và bán phân nửa lượng đậu nành xuất khẩu sang các nước bị kiện để làm thức ăn cho tôm.

SSA có tỏ vẻ lạc quan trong vụ kiện mà họ cho là một cuộc “chiến tranh kinh tế” chống lại 6 nước và hàng ngàn công ty sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) vào tháng 2 thừa nhận tôm nhập khẩu là một “yếu tố” dìm giá tôm xuống thấp trên thị trường Mỹ. Tuy nhiên, trong thông cáo đưa ra ngày 2-7, STF cho rằng do không thể bác bỏ một thực tế là hàng nhập khẩu đã giúp cho con tôm trở thành mặt hàng hải sản số 1 được hàng triệu người Mỹ thưởng thức với giá phải chăng, SSA đã nỗ lực “cách tuyệt vọng” nhằm thuyết phục Chính phủ Mỹ tin rằng, nếu tăng giá một sản phẩm, việc tiêu thụ sản phẩm đó sẽ gia tăng.

Theo ông Wally Stevens, Chủ tịch STF, Chính phủ Mỹ cần phải xem xét 3 yếu tố quan trọng trong vụ kiện này. Thứ nhất, họ có thể trừng phạt hàng triệu gia đình Mỹ bằng cách đánh thuế tôm vốn chỉ có lợi cho một nhóm nhỏ các nhà sản xuất và chế biến trong nước. Thứ hai, họ cần phải gửi nhắc nhở các nhà sản xuất và chế biến tôm rằng hàng triệu USD do Quốc hội Mỹ hỗ trợ phải được chi tiêu vào việc tái cơ cấu ngành, chứ không phải để tài trợ cho vụ kiện phi lý trên. Sau cùng, Chính phủ Mỹ cần phải nhìn nhận 250.000 việc làm trong ngành tiêu thụ tôm, lớn hơn gấp 20 lần số lao động trong ngành sản xuất tôm cũng quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo