6 lầm tưởng về uống nước hàng ngày

Thứ Bảy, 01/10/2011 16:49

Bạn nghĩ rằng việc uống nước là việc làm đơn giản nhất. Nhưng làm thế nào để uống nước đúng cách và có lợi cho sức khỏe thì không phải ai cũng có thể làm được.

Ảnh minh họa Internet


Dưới đây là những lầm tưởng thường gặp.
 
Bạn cần uống 8 ly nước mỗi ngày
 
Không ai biết chính xác nguồn gốc của nguyên tắc này, dù nhiều người tin vào nó. Nhưng thực tế theo giáo sư Heinz Valtin, đại học Dartmouth (Mỹ), sự thật là cơ thể chúng ta cần khoảng 8 ly nước, tương đương với 2 lít nước mỗi ngày. Để xác định cơ thể bạn cần bao nhiêu nước, bạn nên làm một phép thử. Cân trọng lượng của cơ thể vào mỗi buổi sáng (tránh thời gian “đèn đỏ” đối với bạn gái để tránh trường hợp giữ nước do hormone).
 
Nếu bạn bị sụt 500g thì có nghĩa là bạn đã bị mất nước từ ngày hôm trước. Hãy uống 0,5l nước hoặc nước ép hoa quả vào mỗi buổi sáng để điều chỉnh lượng nước bị mất cho đến khi trọng lượng cơ thể bạn ổn định trở lại.
 
Chỉ nên uống nước khi thấy khát
 
Tập thể dục làm yếu đi khả năng cảm thấy khát của cơ thể. Ông Leslie Bonci, giám đốc thể thao dinh dưỡng tại Đại học Pittsburgh cho rằng: “Khi tập thể dục cơ thể bạn bị mất nước nhanh đến nỗi bộ não không thể phản ứng một cách kịp thời, đặc biệt đối với phụ nữ. Trong khi đó bạn phải mất 60 phút để chất lỏng đi từ ruột đến các cơ bắp. Vì thế đừng đợi đến khi bạn cảm thấy khát mới bổ sung nước. Một tiếng trước khi luyện tập hãy uống khoảng 500ml nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể trước khi nó “lên tiếng”.
 
Trà và café làm bạn mất nước
 
Dù trà và café giúp bạn tiêu hóa nhanh chóng, bạn có cảm giác đi tiểu nhiều lần hơn, nhưng thực tế là uống một vài cốc trà hay café giúp bạn giữ nước trong ngày nhờ hàm lượng cafein trong đó. T.S Lawrence Armstrong, Đại học Connecticut (Mỹ) đã chỉ ra rằng bất kỳ loại chất lỏng nào (kể cả sinh tố hoa quả, soda, sữa) đều giúp giữ nước cho cơ thể. Tuy nhiên với những đồ uống có chứa cafein bạn chỉ nên uống với một số lượng vừa phải - 5 tách nhỏ mỗi ngày. Với các loại nước ép và sinh tố hoa quả bạn chỉ nên dùng 1-2 cốc mỗi ngày do hàm lượng calo trong đó rất lớn có thể làm “hỏng” vòng 2 của bạn.
 
Nước đun sôi là tốt nhất
 
Thực tế là nước máy chứa đủ các khoáng chất như natri, calci, magie, kẽm. Người ta sử dụng các công cụ lọc hiện nay để loại trừ tạp chất có hại. Còn khi đun sôi thì quá trình này đã loại bỏ đi khá nhiều khoáng chất trong đó. Nếu bạn chọn nước đóng chai hãy tìm loại nước uống có thành phần chứa 25% lượng canxi và 200mg magie được ghi rõ trên vỏ.
 
Uống nước trước bữa ăn giúp giảm cân
 
Đúng là uống nước trước khi ăn giúp bạn làm giảm cảm giác đói và sẽ khiến bạn không ăn quá nhiều. Nhưng nó chỉ là một giải pháp tức thời, bởi nó chỉ thỏa mãn cơn khát trước mắt của bạn. Trong khi thực phẩm có chứa nhiều nước mới thực sự tốt cho quá trình giữ nước và chế độ ăn uống hiệu quả của bạn. Thay vì uống nước trắng, hãy chọn các loại thức ăn/hoa quả có chứa nhiều nước như súp, rau, hoa quả…để hấp thụ những chất dinh dưỡng và lượng nước cần thiết.

Theo Lan Tường (Afamily/ W. Health)

Các bài khác