xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Coi chừng tiền mất tật mang

Theo TN

Những năm gần đây, ngành giải phẫu thẩm mỹ phát triển đã giúp nhiều phụ nữ có cơ hội khắc phục những khiếm khuyết, kéo dài vẻ thanh xuân... Thế nhưng, phương pháp này chỉ đáp ứng một phần nào đó mong muốn làm đẹp và bất kỳ cuộc “can thiệp” nào cũng có thể để lại di chứng xấu.

Những kết cục buồn

Với mong muốn kéo dài tuổi xuân, bà T.T.H (Cam Ranh - Khánh Hòa) tìm đến thẩm mỹ viện C. (quận 1, TP Hồ Chí Minh) lấy bớt túi mỡ ở các mí mắt. Sau khi đóng 7,4 triệu đồng và đo huyết áp, bà H. được đưa lên bàn mổ. Sau phẫu thuật, bà trở về nhà và chỉ sau vài giờ, hai mắt bắt đầu sưng rồi chảy máu. Lập tức gia đình đưa bà trở lại thẩm mỹ viện C. Sau bốn ngày khắc phục hậu quả tại cơ sở này, mắt bà H. chẳng những không hết chảy máu mà còn sưng to, đau nhức. Đến ngày thứ năm, gia đình cấp tốc đưa bà đến bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh chữa trị.

Hôm chúng tôi đến, bà H. đã nhập viện hơn 1 tuần. Mặc dù gia đình cho biết vết thương của bà đã tiến triển nhiều nhưng chúng tôi không khỏi giật mình khi gặp bà: toàn gương mặt, đặc biệt là vùng mắt bị thâm tím, sưng to, tròng mắt đỏ ngầu... Em gái bà H. tâm sự: "Ngày đầu tiên vào thăm, tôi đã không dám nhìn thẳng vào mặt chị mình để nói chuyện vì quá kinh khủng!". Hiện bà H. phải bỏ cả công việc, từng ngày ngồi chờ vết thương bình phục với những tổn thương không nhỏ về tinh thần. Trong khi đó, theo bác sĩ điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, các thương tổn này để bình phục hoàn toàn cũng phải mất từ 6 tháng - 1 năm.

Một trường hợp bi đát khác là chị B.T.T.H (ngụ ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). Do muốn tạo ấn tượng trong buổi ra mắt gia đình chồng tương lai, chị đến lấy túi mỡ mí mắt tại thẩm mỹ viện N. (quận 1, TP Hồ Chí Minh). Không ngờ, đến ngày tháo băng mắt chị đã gặp “sự cố”: một bên mắt bị nhiễm trùng tại vết mổ. Trải qua hai lần phẫu thuật khắc phục hậu quả trong 4 tháng, mắt chị chẳng những không đẹp hơn mà dưới mí mắt trái - nơi bị nhiễm trùng - xuất hiện một sẹo lồi dài. Tại bệnh viện Trưng Vương, chúng tôi cũng đã gặp chị N.H.N (45 tuổi, ngụ tại quận 10, TP Hồ Chí Minh) đến bệnh viện xin xóa những vết xăm ở lông mày và mí mắt đang bị lem loang lổ. Trong lúc chờ gặp bác sĩ, chị cứ thở dài tiếc rẻ: "Lúc chưa xăm, tôi đẹp lắm đấy. Nghe lời bạn bè đi xăm mày và mắt để mong trẻ lâu hơn. Ai ngờ...".

Còn nhớ cách đây không lâu, một bệnh nhân cũng đã trả giá bằng cả tính mạng của mình cho cuộc phẫu thuật lấy mỡ bụng. Hiện bệnh viện Chợ Rẫy và Trưng Vương (TP Hồ Chí Minh) hầu như tuần nào cũng tiếp nhận bệnh nhân vào khắc phục hậu quả do giải phẫu thẩm mỹ. Thường gặp nhất là bệnh nhân bị chảy máu, nhiễm trùng vết mổ sau phẫu thuật cắt mắt, căng da mặt, nâng mũi và nâng ngực...

Bơm silicon dạo

Từ lâu, ngành y tế đã cảnh báo những tác hại khi làm đẹp bằng dung dịch lỏng, đặc biệt là silicon. Thế nhưng, bệnh viện Chợ Rẫy vẫn thường xuyên tiếp nhận nạn nhân của silicon lỏng, đặc biệt là bệnh nhân ở đồng bằng sông Cửu Long. Một trong những nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ vẫn thích làm đẹp bằng silicon là do hiện nay, ở các vùng quê xuất hiện các "chuyên gia" bơm silicon dạo. Họ tiếp thị tận nhà, đánh vào tâm lý thích làm đẹp của chị em, dụ dỗ chị em nâng mũi, ngực với chi phí "phải chăng". Với khoản tiền từ 200-300 ngàn đồng, chị em có thể sở hữu một chiếc mũi cao dọc dừa hoặc một vùng ngực bốc lửa, đầy đặn mà không hề biết hậu quả.

Mới đây, tiến sĩ - bác sĩ Đỗ Quang Hùng, khoa Phẫu thuật thẩm mỹ bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp chị N.T.L (36 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) bị biến chứng hoại tử và xơ hóa ở một bên ngực sau khi nâng ngực bằng một loại dung dịch lỏng. Chị L. cho biết đã được một cơ sở thẩm mỹ ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh sử dụng mỡ nhân tạo (nói là nhập từ Trung Quốc) để bơm vào ngực với giá 3 triệu đồng. Sau 2 tháng vùng ngực mới bơm của chị bị viêm tấy, đau nhức và dẫn đến hoại tử. Sau khi nghe bác sĩ Hùng tư vấn cách giải quyết - cắt bỏ toàn bộ vùng ngực bị xơ hóa - chị L. không đồng ý và cho biết sẽ đến cơ sở đã bơm ngực cho chị để đòi bồi thường với suy nghĩ: "Họ phải làm cho tôi hết đau và ngực tôi trở lại như lúc mới bơm". Theo bác sĩ Hùng, yêu cầu của chị L. rất khó có thể đáp ứng, bởi các dung dịch lỏng như silicon, mỡ nhân tạo một khi được bơm vào vùng nào là vùng đó sẽ bị biến dạng, hoại tử...

Ngoài nỗi đau về tinh thần do cơ thể bị biến dạng, bệnh nhân kém may mắn còn phải chịu thêm nỗi đau bệnh tật do dung dịch lỏng gây ra. Đó là chưa kể những biến chứng từ các dung dịch lỏng có thể khiến bệnh nhân đau đớn suốt đời.

Tai biến luôn rình rập

Theo bác sĩ Quang Hùng, làm đẹp là nhu cầu tất yếu của con người, thế nhưng khi có nhu cầu giải phẫu bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, khách hàng cũng nên thận trọng vì ca mổ nào cũng có thể xảy ra tai biến. Tai biến ít hay nhiều phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ, cơ địa bệnh nhân và môi trường phẫu thuật có đảm bảo vệ sinh hay không... Vùng mặt là nơi thường được bệnh nhân chọn để giải phẫu làm đẹp nhất và dù đây là vùng có nhiều mạch máu, có sức đề kháng tốt, ít bị nhiễm trùng so với các vùng khác trong cơ thể nhưng vẫn có thể xảy ra các tai biến khó lường trước. Chẳng hạn, đối với những người cắt mắt có thể gặp các tai biến là sưng bầm vết thương hoặc chảy máu, nhất là những trường hợp lớn tuổi. Có bệnh nhân trong lúc mổ không bị chảy máu nhưng sau khi về nhà lại bị chảy máu. Nguyên nhân là trong lúc mổ, bệnh nhân được tiêm thuốc tê co mạch ngăn biến chứng nhưng sau đó khi hết thuốc, bệnh nhân có thể bị biến chứng. Phẫu thuật cắt mắt còn có thể để lại sẹo, khiến bệnh nhân sụp mi, liệt cơ nâng mi... Ước mơ có chiếc mũi dọc dừa bằng phẫu thuật, bơm silicon lỏng có thể khiến bệnh nhân bị sẹo vết mổ, nhiễm trùng vết mổ, ứ máu ở vùng sống mũi hoặc hoại tử vùng mũi...

Ngoài ra, phương pháp làm trẻ hóa đang được nhiều phụ nữ hưởng ứng nhưng có thể gây tai biến là căng da mặt. Nếu gặp phải bác sĩ thiếu kinh nghiệm, bệnh nhân có thể bị chảy máu, sẹo lớn, liệt thần kinh mặt (dây VII), nhiễm trùng vết mổ... mà vết thương trong căng da mặt thường rất lớn. Với nhiều trường hợp, khi đã bị tai biến, việc khôi phục trở lại như lúc đầu là "không thể được".

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo