xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đội xe cứu hỏa phường của ông Phước

Bài và ảnh: Võ Hữu Nhã

Chế tạo hoàn chỉnh xe cứu hỏa mini phù hợp với đô thị nhiều hẻm nhỏ hẹp. Đây là bước phát triển hệ thống chữa lửa trong hẻm nhỏ của ông Huỳnh Hữu Phước kể từ khi đề tài này đoạt giải Ấn tượng cuộc thi Sáng tạo VN năm 2003

Việc nghiên cứu chế tạo xe chữa lửa mini của ông Phước, một cử nhân ngành sinh hóa 52 tuổi, thật tình cờ. Đầu năm 2003, một đám cháy của nhà người hàng xóm trong một con hẻm nhỏ hẹp ở quận 2 mà xe chữa lửa lớn không thể vào được đã khiến ông nảy ra ý định chế tạo hệ thống chữa lửa mini “Tina - m”.

Hơn 1.000 chi tiết cho xe cứu hỏa mini

Do không được đào tạo cơ bản về cơ khí, ông Phước đã tự mày mò, học tập như một người thợ cơ khí thực sự từ hàn, tiện cho đến sức bền vật liệu, cơ lưu chất... Gần 5 tháng sau, “Tina - m” đã cơ bản hoàn thành.

Sau thành công bước đầu trong năm 2003, sự đam mê càng thôi thúc ông Phước phát triển “Tina - m” thành xe cứu hỏa mini. Hệ thống chữa lửa được đặt trên khung sườn xe lam cũ và sử dụng động cơ của loại xe này thành xe cứu hỏa mini “Tina - m” rộng 0,8 m, dài 1,1 m, có trọng lượng khoảng 600 kg. Hơn 1.000 chi tiết khác do ông Phước và các cộng sự thiết kế, chế tạo cho phù hợp với điều kiện một xe cứu hỏa mini, gồm có một thùng chứa nước 350 m3, hai bình khí CO2 có khả năng phun 45 m3... Ngoài ra, “Tina - m” còn được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng dùng ban đêm và hệ thống còi, âm thanh dùng cho hoạt động cứu hỏa.

Ước mơ xây dựng “đội xe cứu hỏa phường”

Do kích thước nhỏ gọn, “Tina - m” dễ dàng len lỏi vào từng con hẻm nhỏ chỉ rộng khoảng 1,2 m, thùng xe có thể xoay trên sàn xe tạo sự linh hoạt cho hướng phun nước trong điều kiện chật hẹp. Với 1 vòi CO2 và 5 vòi nước (3 vòi đặt trên xe và 2 vòi cầm tay) tầm phun 15 m, “Tina - m” có thể chữa lửa bằng 3 phương pháp: phun khí CO2, phun nước hoặc hỗn hợp nước và CO2. Vận tốc di chuyển tối đa của “Tina - m” khoảng 40 km/giờ. Theo thiết kế, đi kèm với “Tina - m” còn có một rờ-moóc với 1 máy bơm dự phòng và 1 thùng chứa khoảng 500 m3. Bước đầu, phần rờ-moóc của “Tina - m” được ông Phước tự nguyện cho Công an phường Bình An (quận 2) mượn sử dụng, di chuyển nhờ xe Jeep. Riêng “Tina - m” đang dùng để huấn luyện cách sử dụng cho đội cứu hỏa phường Bình An.

Hiện tại, ông Phước và các cộng sự tiếp tục chế tạo thêm 3 xe chữa lửa mini khác để thực hiện ước mơ xây dựng “đội xe cứu hỏa phường” có thể nói là đầu tiên trong cả nước. Ông tâm sự, ông làm những điều này trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện, lợi ích cộng đồng mà không tính gì đến giá trị kinh tế. Chi phí chế tạo toàn bộ xe chữa lửa “Tina - m” và rờ-moóc gần 65 triệu đồng do ông Phước tự bỏ tiền túi ra làm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo