HộI NGHị GIÁO DụC 12 TỉNH ĐồNG BằNG SÔNG CửU LONG

Khắc phục việc ngồi nhầm lớp

Thứ Ba, 09/10/2007 01:02

Ngày 8-10, tại tỉnh Kiên Giang, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị giáo dục khu vực đồng bằng sông Cửu Long do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân chủ trì, với sự tham dự của 12 sở GD-ĐT khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian hội nghị quá ngắn, trong khi vấn đề nóng liên quan đến giáo dục, đến nhiệm vụ năm học cần mổ xẻ lại quá nhiều.

Giải quyết rốt ráo nạn ngồi nhầm lớp

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh Huỳnh Hổ nói: “Tôi cho rằng hiện tượng ngồi nhầm lớp trước hết lỗi về người thầy. Vì vậy, khắc phục vấn đề này là trách nhiệm của người thầy. Và để giải quyết tình trạng ngồi nhầm lớp, Trà Vinh tăng cường tiết học bù đắp bằng cách tổ chức cho những em này học hai buổi”.

Ông Trần Thanh Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, cho rằng: “Đây là hệ quả của bệnh thành tích, nhiệm vụ này là của ngành”. Hiện tượng ngồi nhầm lớp là một vấn đề nhức nhối của ngành. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: “Sau khi đã kiểm tra đầu năm, các trường cần xếp lớp và có kế hoạch, biện pháp giúp đỡ những học sinh yếu kém. Đối với bậc tiểu học phải giải quyết ưu tiên. Phải chú trọng đội ngũ giáo viên lớp một. Vì đó là nền tảng của các cháu. Làm được điều này là giải quyết tình trạng ngồi nhầm lớp”.

Giáo viên đánh giá hiệu trưởng

Tại hội nghị, một vấn đề cũng được khá nhiều đại biểu đề cập là việc giáo viên không đủ chuẩn còn tồn tại khá nhiều. Ông Trương Văn Nghĩa, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre, nêu thực trạng: “Năm học 2005-2006, tỉnh Bến Tre thống kê được có tất cả 1.300 giáo viên tiểu học bị “dôi” ra. Số lượng giáo viên này khiến Nhà nước chi trả gần 20 tỉ đồng/năm. Chỉ đến gần đây tình trạng này mới được giải quyết phần nào nhưng chưa thể dứt điểm được”.

Sẽ ban hành hướng dẫn liên bộ về sắp xếp đội ngũ nhà giáo để nâng cao chất lượng

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ: “Thực tế là vẫn còn một tỉ lệ nhất định giáo viên chưa đạt chuẩn. Sắp tới chắc chắn sẽ ban hành hướng dẫn liên bộ về sắp xếp đội ngũ nhà giáo để nâng cao chất lượng”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết: “Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn cho giáo viên đánh giá cán bộ quản lý, đặc biệt là hiệu trưởng. Thực tế tại một số trường thời gian qua cho thấy chỉ thay đổi hiệu trưởng thì tình hình sẽ khác hẳn”. Ông cũng chỉ đạo: “Những hiệu trưởng không có năng lực thì thôi làm chức vụ này. Người nào giỏi, có năng lực thì giao làm hiệu trưởng. Và chính các giáo viên sẽ phải làm công việc này, sẽ nhận xét và đánh giá hiệu trưởng. Năm học này sẽ tiến hành”.

Theo Bộ GD-ĐT, trọng tâm cơ bản của năm học này là khắc phục việc ngồi nhầm lớp, năm 2008-2009 là tăng cường tin học, 2009-2010 là tăng cường ngoại ngữ... Các hiệu trưởng là chủ chốt trong những trọng tâm này. Vì thế, sắp tới không chỉ cấp học THPT mà sẽ triển khai đánh giá tất cả các hiệu trưởng. Trong tuần này, Bộ GD-ĐT cũng có cuộc gặp gỡ với Singapore để ký một hợp đồng xây dựng đề án chuẩn đào tạo hiệu trưởng. Tất cả hiệu trưởng sẽ được đào tạo lại và đào tạo bổ sung.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết 20 để đầu tư nhiều hơn cho đồng bằng sông Cửu Long.

PHÓ THỦ TƯỚNG KIÊM BỘ TRƯỞNG BỘ GD-ĐT NGUYỄN THIỆN NHÂN:

Cho vay: Giải pháp cho người học và nhà trường

Vừa qua, giáo dục nghề nghiệp rơi vào cái vòng luẩn quẩn. Học phí thấp, không đủ đào tạo có chất lượng dẫn đến hiệu quả kém, thu nhập giáo viên thấp. Còn đối với học phí phổ thông Nhà nước lo hết 95%, chỉ còn 5% người dân đóng. Quyết định 157 của Thủ tướng là một bước đột phá đối với ngành giáo dục. Chính phủ đã dành 500 tỉ đồng để cho người đi học vay và tiếp theo sẽ phát hành trái phiếu 2.000 tỉ đồng cũng dùng cho mục đích này. Như vậy, giải quyết hai đối tượng. Người học có tiền để đi học và nhà trường thì có tiền để đầu tư đào tạo.

Bài và ảnh: HOÀNG KHÁNH ĐĂNG

Các bài khác