xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Kinh tế Nhật có thể tăng trưởng 7,9% trong năm nay?

TRÙNG QUANG

Theo báo Nhật Nihon Keizai Shimbun, trong 3 tháng đầu năm nay, nền kinh tế nước này tăng trưởng ở mức cao nhất trong vòng 2 năm qua.

17 cơ quan nghiên cứu tư nhân ở nước này đã dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Nhật trong 3 tháng đầu năm nay đạt mức trung bình và quy thành cả năm sẽ là 7,9%. Sự lạc quan này có được là do xuất khẩu gia tăng và chi tiêu tiêu dùng được cải thiện. Các công ty nói trên ước đoán trong quý I/2002 xuất khẩu tăng bình quân 7%, riêng Công ty Merril Lynch đưa ra con số 10,3%. Trong khi đó, mức tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng trong cùng thời điểm tăng 1,9%, riêng Viện Nghiên cứu Nomura cho con số 2,8%.

Các kết quả khảo sát trên không “lạc điệu” so với các đánh giá về nền kinh tế được chính quyền và Ngân hàng Trung ương Nhật đưa ra trong những ngày vừa qua. Điều này cũng có nghĩa là nội các của Thủ tướng Junichiro Koizumi khỏi phải đối diện với sự suy thoái kinh tế trong 4 quý liên tiếp. Tuy vậy, các nhà kinh tế đang lo ngại sự lặp lại một diễn biến tương tự xảy ra vào tháng 6-1999. Khi đó, nền kinh tế Nhật cũng đạt mức tăng trưởng quy thành năm là 7,9% dựa trên các số liệu trong quý I và điều này khiến đồng yen tăng giá và tác động mạnh đến các nhà xuất khẩu. Tuy nhiên, theo các cơ quan nghiên cứu, các số liệu liên quan đến GDP của Nhật đã bị thổi phồng theo phương pháp thống kê hiện nay của nước này. Chẳng hạn, khi tính chi tiêu tiêu dùng, chính quyền chỉ khảo sát 9.000 gia đình trong khi cả nước Nhật có hơn 40 triệu gia đình. Nhật định áp dụng phương pháp thống kê mới đối với các số liệu từ tháng 4 năm nay.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo