xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dầu ăn ngừa được bệnh tim mạch

Phan Nhất Phương

Thị trường dầu thực vật đa dạng khiến người tiêu dùng lúng túng khi lựa chọn

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hưng, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, cho biết trong các chất dinh dưỡng, dầu mỡ có năng lượng cao nhất. Mỡ heo, bò, gà, cừu... là nguồn năng lượng tốt nhưng chứa ít axit béo thiết yếu và quá nhiều axit no bão hòa làm tăng lượng cholesterol trong máu. Các axit béo thiết yếu (không no) có nhiều trong dầu mè, dầu đậu nành, dầu bắp, dầu hướng dương, dầu phộng, dầu cải... lại có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch, giảm cholesterol. Nếu cơ thể thiếu các axit béo thiết yếu này dẫn đến nhiều rối loạn khác nhau như rối loạn chuyển hóa lipid gây ra các bệnh tim mạch, da khô, tóc gãy, rối loạn đông máu, thoái hóa mỡ gan... Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cần ăn cá 3 lần/tuần và sử dụng dầu thực vật như dầu nành, dầu mè, giảm thức ăn giàu cholesterol như phủ tạng, óc, mỡ động vật, da heo, gà, ăn trứng có mức độ, từ 3-4 trứng/tuần.

Theo khảo sát của những chuyên gia dinh dưỡng ở Việt Nam, nhiều bà mẹ không sử dụng dầu mỡ cho thức ăn của trẻ vì mọi người quen nghĩ rằng dầu mỡ không tốt cho cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Trong khi trẻ là đối tượng có nhu cầu về chất béo cao, từ 25-30% năng lượng khẩu phần. Đối với trẻ dưới 2 tuổi, không có sự hạn chế chất béo và cholesterol vì chúng rất cần thiết cho sự phát triển và hoàn thiện hệ thần kinh của trẻ nhỏ.

Thị trường dầu thực vật hiện tại khá đa dạng làm người tiêu dùng nhiều khi cảm thấy lúng túng để chọn được loại dầu ăn phù hợp với mục đích sử dụng và tình trạng sức khỏe của mình. Bác sĩ Kim Hưng lưu ý, các loại dầu thực vật đều có giá trị năng lượng giống mỡ động vật nhưng không chứa cholesterol. Tuy nhiên thành phần các loại dầu thực vật khác nhau về tỉ lệ axit béo no (không tốt) và axit béo không no (có lợi cho sức khỏe). Trong đó, duy nhất dầu dừa có thành phần đa số là axit béo no giống mỡ động vật, nên chủ yếu dùng trong công nghiệp. Dầu cọ chứa phân nửa axit béo không no và phân nửa axit béo no, hàm lượng các axit béo thấp hơn nhưng dầu cọ không tạo ra các chất độc hại khi chiên ở nhiệt độ cao nên được coi là loại dầu dùng để chiên rán, tốt nhất.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo