xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Săn lùng mua nhà...giải tỏa

Thúy Hà (CAND)

Trước đây, khi có người hỏi mua nhà trong diện giải tỏa thì lập tức người bán "sang tay" ngay với bất cứ giá nào. Bởi vì, khi ấy người mua do thiếu thông tin nên đã mua nhằm nhà giải tỏa. Giá bán bao giờ cũng cao hơn mức giá đền bù. Nhưng hiện nay, thời thế đã đổi thay, nhà quy hoạch chưa kịp thông báo giải tỏa thì có hết người này đến người nọ đến gạ hỏi để mua...

Dùng nhiều thủ đoạn để mua bằng được nhà giải tỏa!

Trước đây, người có nhà trong khu vực giải tỏa, chạy đôn chạy đáo làm người mua để sang nhượng. Còn bây giờ khu vực nào có dự án mọc lên thì ở đó có bọn "cò nhà, cò đất” nắm bắt thông tin trước tiên. Chính quyền địa phương chưa kịp thông báo đến các hộ dân về phương án đền bù giải tỏa và tái định cư thì đã thấy bọn ''cò'' xuất hiện. Họ tung ra nhiều ''chiêu'' rất khó hiểu, với mục đích là làm sao mua cho được những căn nhà trong diện giải tỏa. Những căn nhà này sau khi mua xong, họ không phải dùng để ở, mà ngay sau đó sẽ đập phá hoặc đóng cửa để đó (?). Những sự việc khác thường này khiến cho nhiều hộ dân rất hoang mang, không hiểu thực chất vấn đề quy hoạch này như thế nào? Liệu những người săn lùng mua nhà giải tỏa có liên quan gì với những cán bộ thực hiện việc đền bù, giải tỏa và tái định cư?

Một trong những ''điểm nóng'' về quy hoạch, người dân rất bức xúc mà chúng tôi tìm đến là khu quy hoạch giải tỏa gần 500 hộ dân ở quanh Trường đua Phú Thọ. Nhiều hộ dân ở đường Nguyễn Thị Nhỏ, phường 15, quận l l cho biết: Kế hoạch di dời họ được nghe cách đây hơn 10 năm, nhưng đến tháng 3-2004, phường mới chính thức thông báo. Trước khi người dân nghe phổ biến, đã có một nhóm khoảng 3-4 người tìm đến từng gia đình để gạ hỏi mua nhà. Thấy chuyện lạ, các hộ dân ở đây không dám bán vì sợ bị ép giá. Nhiều căn hộ được nhóm người này ngã giá rất cao như: Nhà C1B của ông Phạm Tuấn Sang, họ đòi mua 45 triệu đồng. Nhà của ông Hoàng Cái, mua lại giấy viết tay năm 2003, xếp vào đối tượng 6. Theo quy định thì gia đình ông chỉ nhận được tiền hỗ trợ (không được đền bù) và tự thu xếp nơi ở. Tổng số tiền hỗ trợ ông nhận được chưa tới 20 triệu đồng, thế nhưng trước đó bọn “cò” dám bỏ ra số tiền 50 triệu đồng đòi mua căn nhà trên (?). Trước những sự việc ''bất thường'' như vậy, nhiều hộ dân đã vội vàng bán đổ bán tháo nhà ở của mình cho bọn người này. Nhưng chưa kịp mừng, họ tức anh ách vì giá đền bù giải tỏa lại cao hơn rất nhiều so với giá họ đã bán ra.

Giải quyết của chính quyền địa phương cũng thật khó hiểu (?)

Xung quanh vấn đề này, người dân nghi ngờ ngay cả chính quyền địa phương. Họ cho rằng, đã có chuyện khuất tất trong quá trình giải quyết chuyện đền bù và có sự móc nối giữa chính quyền địa phương với bọn ''cò nhà”?. Ông Hà Văn Lân (nhà C1/21, đường Nguyễn Thị Nhỏ) bức xúc: Cùng là đối tượng 5, nhưng căn nhà 5A/A của anh Phạm Quý Thắng (đã bán cho ''cò”) chỉ có l0 m2 nhưng hưởng mức đền bù hơn 47 triệu đồng, trong khi diện tích nhà đất của ông là 41,37 m2 mà chỉ được bồi thường khoảng 70 triệu đồng. Hay căn nhà của ông Nguyễn Hữu Danh diện tích bằng diện tích nhà ông nhưng mức giá đền bù lại cao hơn (?)... Giải thích những khúc mắc này, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Chủ tịch quận 11, cho rằng: Đó là do sai sót trong quá trình thực hiện. Việc căn nhà 5A/A diện tích thực chỉ có l0 m2 nhưng việc đền bù lại căn cứ vào bản vẽ hiện trạng do Công ty Hưng Thịnh thực hiện là 19,57 m2, nên đã đền bù "vượt" 9,57 m2. Tương tự, căn nhà của ông Nguyễn Hữu Danh theo bản vẽ của Công ty Hưng Thịnh có diện  tích 19,945 m2. Ngày 9-2, tổ kiểm tra hiện trạng của Ban Quản lý dự án đo vẽ lại, thì phần diện tích căn nhà trên lên đến 24,88 m2. Những trường hợp đền bù vượt trội này, hội đồng bồi thường thiệt hại dự án khu nhà ở Trường đua Phú Thọ đã thu hồi lại (?). Từ việc đền bù trên, nhiều hộ dân đã tỏ ra nghi vấn và cho rằng: Những trường hợp đền bù sai đều do người dân phát hiện thì chính quyền địa phương mới đo vẽ lại. Còn những trường hợp không bị phát hiện, thì tiền bồi thường "vượt trội" ban đền bù giải phóng mặt bằng sẽ lấy ở đâu ra để "đắp" vào? Số tiền chi ra để hỗ trợ, đền bù liệu người dân có được hưởng hết (?).

Còn rất nhiều chuyện "khó hiểu'' khác mà chúng tôi ghi nhận được tại các khu vực đang xảy ra chuyện đền bù, giải tỏa. Chẳng hạn như khi mua được nhà giải tỏa theo giấy tay, bọn ''cò” thường "ép" các hộ dân viết theo ý của chúng gồm: Giá mua nhà viết trong giấy cao hơn rất nhiều so với giá mua thực tế. Thời gian bọn  chúng mua thường là khi có thông báo đền bù giải tỏa nhưng trong giấy bán nhà, chúng đều kê trước thời gian quy hoạch để hợp thức hóa chuyện đền bù và được đền bù với mức giá cao. Còn những căn hộ, dù đã ra sức gạ gẫm đủ kiểu, nhưng người dân không chịu bán thì lúc này bọn “cò mồi” mới giở “chiêu” mới là thông báo đến các hộ dân, muốn lo nhà từ đối tượng 5 - 6 lên đối tượng l-2 để hưởng mức giá đền bù cao hơn thì bọn chúng sẽ lo liệu với chi phí thỏa thuận 20% - 30%. Có nhiều trường hợp sau khi đã được áp giá đền bù dựa vào đối tuợng, các hộ dân đã phản úng vì đền bù không thỏa đáng nên đã có chuyện "thương lượng'' để nâng loại. Tuy nhiên, muốn có được loại cao hay thấp thì còn tùy thuộc vào sự thỏa thuận của đôi bên.

Thực hiện chỉ đạo chung của TP, nhiều khu dân cư đã đuợc giải tỏa trắng để triển khai dự án. Nhưng chuện đền bù ở các địa phương còn nhiều khuất tất khiến cho cuộc sống của người dân sau khi dời đi đã rơi vào cảnh túng quẫn, lao đao. Với số tiền đền bù chỉ vài chục triệu đồng, chỉ đủ cho họ sống tạm bợ trong cảnh nhà thuê muớn. Phần lớn những gia đình nghèo mưu sinh bằng nghề lao động phổ thông, không bao giờ dám nghĩ rằng mình sẽ mua nổi suất nhà chung cư tái định cư với giá 300 - 400 triệu đồng. Nhắm vào những đối tượng này, bọn ''cò mồi'' lại tiếp tục truy lùng để mua nốt những tấm phiếu chung cư, “tài sản” cuối cùng của người dân nghèo trong vùng giải tỏa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo