xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thí điểm dạy nghề, tạo việc làm sau cai nghiện ma túy: Hành động mang tính nhân bản, vì lợi ích cộng đồng

Trọng Duy

Chiều 5-6, Quốc hội (QH) thảo luận ở tổ về dự thảo nghị quyết của QH về việc cho phép TPHCM và một số tỉnh, thành phố khác có nhu cầu và điều kiện thực hiện thí điểm chủ trương tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy; dự thảo nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp từ năm 2003.

Theo số liệu đại biểu (ĐB) Trương Hòa Bình (TPHCM) đưa ra tại buổi thảo luận tổ, đến nay TPHCM đã có hơn 35.000 người nghiện ma túy, chiếm 1/4 số người nghiện ma túy của cả nước. Cứ mỗi ngày ở TPHCM, những người nghiện đã đốt hết 12,5 tỉ đồng vì ma túy. ĐB Đặng Ngọc Tùng (TPHCM) nói: “Hầu hết cử tri đều bức xúc về tình trạng ma túy gia tăng. Cử tri đòi hỏi vì lợi ích cộng đồng, phải có biện pháp mạnh mẽ hơn. Đề nghị QH sớm thông qua nghị quyết này và phải thực hiện ngay. Đây chính là hành động mang tính nhân bản, vì con người”.

ĐB Nguyễn Minh Triết (TPHCM) đưa ra ba nguyên nhân tái nghiện: Một là, thời gian 2 năm cai nghiện quá ngắn. Hai là, đa số người nghiện không có công ăn việc làm, nếu trở về cộng đồng mà không có nghề nghiệp thì dễ bị cám dỗ tái nghiện. Ba là, TPHCM cũng cần có thêm thời gian để quét sạch địa bàn, đẩy lùi ma túy, tạo môi trường lành mạnh trước khi những người cai nghiện trở về”. Đa số ĐBQH đã bày tỏ quan điểm ủng hộ việc cần phải khẩn trương ban hành nghị quyết của QH về thí điểm chủ trương tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại TPHCM và một số địa phương.

Theo tờ trình của Chính phủ, hầu hết các nông, lâm trường; trạm, trại sản xuất nông nghiệp (gọi chung là doanh nghiệp) và các hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nghiệp đều đã giao khoán ruộng đất đến từng hộ nông trường viên, hộ xã viên. Bên cạnh đó, còn có hình thức sản xuất là hộ nông dân được giao đất trước đây nay tự nguyện góp ruộng đất vào thành lập các HTX theo Luật HTX mới. Nếu các đối tượng này không được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) thì sẽ không công bằng và thực tế các hộ sản xuất nông nghiệp có diện tích đất sản xuất nông nghiệp vượt hạn điền không nhiều. Vì vậy, Chính phủ đề nghị QH ban hành nghị quyết về việc miễn thuế SDĐNN từ năm 2003.

Trước đó, trong buổi sáng, QH họp tại hội trường để nghe đọc tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Xây dựng và báo cáo ý kiến về hai nghị quyết trên. Hôm nay (6-6), QH tiếp tục thảo luận tổ về dự án Luật Thi đua - Khen thưởng và dự án Luật Thủy sản.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo