xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Năm 2004 AFAP đưa mô hình phòng bệnh sốt xuất huyết vào ĐBSCL

B.T.A

(NLĐ)- AFAP là quỹ vì các dân tộc châu Á - Thái Bình Dương - một tổ chức phi chính phủ của Úc hoạt động ở Việt Nam từ năm 1989 bằng các viện trợ trang thiết bị y tế.

Chương trình lớn nhất trong lĩnh vực y tế công cộng của AFAP là phòng chống sốt xuất huyết. Năm 1998, AFAP và các đối tác khoa học là Viện Nghiên cứu Y tế Queensland và Trường Đại học Kỹ thuật Queensland (Úc) phối hợp với chương trình Phòng chống sốt xuất huyết Quốc gia của Việt Nam đã xây dựng các chương trình phòng ngừa dựa vào cộng đồng, trở thành các mô hình có thể nhân lên rộng khắp trong khuôn khổ chương trình quốc gia. Theo đó, mô hình của AFAP được thực hiện bằng việc cung cấp kiến thức cho các gia đình và hỗ trợ người dân thực hiện các biện pháp diệt trừ muỗi gây bệnh. Chương trình lập ra các ban quản lý cộng đồng, bao gồm: đại diện của UBND, các trường học, trung tâm y tế... Với sự hỗ trợ của cán bộ trung tâm y tế từ tỉnh xuống huyện, các ban này đã điều phối và quản lý các hoạt động. Một mạng lưới cộng tác viên chịu trách nhiệm mỗi tháng đi thăm 80 hộ dân, cung cấp cho các gia đình thông tin về bệnh sốt xuất huyết và các phương pháp kiểm soát loại muỗi gây bệnh, phân phát sinh vật ăn các ấu trùng của muỗi gây sốt xuất huyết (các con Mesocyclops) và giúp các hộ kiểm tra các điểm mà muỗi có thể sinh sôi. Các chiến dịch rộng lớn đã diễn ra tại cộng đồng như: phân phát Mesocyclops, dọn dẹp rác thải và phân phát tài liệu truyền thông đến với từng hộ dân. Trường học cũng đóng vai trò quan trọng với việc lồng thông tin về sốt xuất huyết vào trong chương trình giảng dạy và điều phối sự tham gia của học sinh vào các chiến dịch tại cộng đồng. Trên cơ sở hợp tác với chương trình Phòng chống sốt xuất huyết Quốc gia, AFAP đã thực hiện hai giai đoạn của dự án. Giai đoạn 1 (1997-1999), được xây dựng tại 6 xã thuộc ba tỉnh miền Bắc. Kết quả đã có 4 xã xóa được muỗi gây bệnh sốt xuất huyết (kiểm soát hoàn toàn 100%) và 2 xã còn lại giảm được sự phát triển của loại muỗi này trên 99%.

Trên cơ sở mô hình này, các cơ quan y tế địa phương đã mở rộng chương trình ra 40 xã khác và 34 xã đã kiểm soát được 100%.

Giai đoạn II của dự án được thực hiện từ năm 2000-2003 tại 3 xã thuộc 3 tỉnh miền Trung, vùng có khí hậu, thói quen sử dụng nước của người dân và thực tiễn tại cộng đồng khác với miền Bắc. Kết quả, 2 xã đã đạt mức kiểm soát 100% và xã thứ ba đã giảm được 99,6%.

Tới đây, giai đoạn III, AFAP sẽ đưa mô hình vào khu vực ĐBSCL - một trong các điểm nóng về bệnh dịch sốt xuất huyết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo